FARC đưa ra đề xuất mới trong quá trình đối thoại

Đây là đề xuất mới nhất được FARC đưa ra trong quá trình đối thoại với Chính phủ Colombia tại thủ đô Havana (Cuba) về sự tham gia của lực lượng này vào đời sống chính trị, chủ đề thứ hai trong nhóm năm điểm đã được hai bên thống nhất đặt lên bàn đàm phán.

Ngoài ra, FARC cũng yêu cầu phải cải tổ quân đội và cảnh sát thành những lực lượng xây dựng hòa bình, hòa hợp dân tộc và bảo vệ chủ quyền quốc gia nếu hai bên đạt được thỏa thuận về việc chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột vũ trang kéo dài suốt gần nửa thế kỷ qua tại Colombia.

Colombia bắt đầu tăng mạnh chi phí quân sự và quốc phòng vào cuối thập niên 1990, thời điểm hoạt động mạnh mẽ nhất của FARC. Năm 2013, Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này đã thông qua khoản ngân sách an ninh và quốc phòng lên tới hơn 10 tỷ USD, tăng hơn ba lần so với cách đây một thập kỷ.

Tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Colombia và FARC được khởi động từ tháng 10/2012 với sự tham gia của Cuba và Na Uy với tư cách là các nước bảo trợ, trong khi Venezuela và Chile là các nước đồng hành.

Hai bên thống nhất đàm phán về các vấn đề liên quan chính sách phát triển nông thôn, giải giáp, sự tham gia của FARC vào các hoạt động chính trị, chống ma túy và bồi thường các nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang./.

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm