Gaza lại nóng lên

Ít nhất 69 binh lính Israel bị thương khi một quả rốc két bắn từ dải Gaza rơi vào một trại lính ở miền nam Israel. Gaza khó lòng mà yên ổn trong những ngày tới!

Quả rốc két đâm vào một kho chứa thiết bị tại trại huấn luyện quân đội Zikkim, khiến những mảnh vỡ văng khắp các khu lều xung quanh, nơi đông đảo binh sĩ Israel đang ngủ say. 4 trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Lập tức, Beit Hanoun (một thành phố thuộc Dải Gaza) hứng ngay đạn pháo từ Israel khiến một người đàn ông Palestine và 3 đứa con nhỏ của ông bị thương. Quân đội Israel tuyên bố lực lượng bộ binh của mình đã nhắm bắn vào khu vực được cho là nơi các dân quân Palestine đã bắn rốc két.

Nhưng mọi việc chắc chắn sẽ không chỉ dừng ở đó. Giới quan sát nhận định vụ tấn công từ Dải Gaza sẽ gây áp lực nặng nề cho cả chính phủ và quân đội Israel để tiến hành các biện pháp trả đũa mạnh mẽ bằng vũ lực. Và Dải Gaza, vốn đã tan hoang vì chiến tranh sẽ lại khó có một ngày yên ổn.

Đã có 2 nhóm dân quân Palestine “tranh nhau” nhận trách nhiệm vụ bắn rốc két: Islamic Jihad và Popular Resistance Commitees.

Phong trào Hồi giáo Hamas, lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza cũng mau mắn lên tiếng gọi vụ tấn công là “một thắng lợi từ thượng đế”.

Mark Regev, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố Israel sẽ phản ứng: “Chúng tôi sẽ hành động nhưng tôi nghĩ cần phải nhấn mạnh rằng không có lý do nào để gây ra vụ tấn công này (vụ bắn rốc két)”.

Các tổ chức dân quân ở Dải Gaza thường xuyên bắn rốc két vào lãnh thổ phía nam Israel. Hầu hết các vụ tấn công như thế này không gây thương vong và người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất lại chính là những người dân Gaza, vốn đã chẳng có mấy ngày được yên ổn.

Các vụ tấn công theo kiểu “gãi ngứa” như thế này thường được “trả lời” bằng các hành động trả đũa mạnh mẽ từ phía quân đội chính quy và hùng mạnh của Israel. Và tiếng khóc của dân thường Palestine chưa lúc nào im ở Dải Gaza tan hoang này.

Hồi năm ngoái, quân đội Israel đã tiến sâu vào lãnh thổ Gaza suốt 5 tháng, tuyên bố điều này là cần thiết để xóa sổ những tổ chức dân quân bắn rốc két vào lãnh thổ Gaza.

Nhưng những vụ bắn rốc két vẫn cứ diễn ra trong khi hàng trăm người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel.

Đoan Nhật <EM>(Theo TNO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm