Giá dầu xuống dưới 55 USD/thùng

Tại New York, lúc 14g02 hôm nay 13-11 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng mười hai giảm 95 cent, xuống còn 55,21 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 30-1-2007.

Tại London, giá dầu thô Brent cũng giảm 1,02 USD, xuống còn 51,35 USD/thùng. Trước đó giá mặt hàng này có lúc được giao dịch ở mức 50,6 USD/thùng.

Theo nhận định của các nhà phân tích, giá dầu giảm do tâm lý bi quan về tình hình kinh tế toàn cầu của các nhà đầu tư.

“Giá dầu tiếp tục chịu sức ép của các lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ngày càng yếu đi kéo theo nhu cầu tiêu thụ giảm” - David Moore, chiến lược gia hàng hóa thuộc Commonwealth Bank of Australia (Sydney, Úc) nói.

Giá dầu giảm còn do ảnh hưởng của việc Chính phủ Mỹ thay đổi quan điểm trong việc lên kế hoạch sử dụng gói giải cứu kinh tế 700 tỉ USD, dẫn đến thị trường tài chính thêm chao đảo và làm tăng mối lo về sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu.

Trước đó ngày 12-11, chủ tịch OPEC Chakib Khelil tuyên bố tổ chức này có thể lại cắt giảm sản lượng nếu giá dầu tiếp tục giảm và kinh tế thế giới tiếp tục suy yếu, và nhiều khả năng quyết định trên sẽ được đưa ra tại phiên họp của OPEC ở Cairo vào ngày 29-11.

* Giá dầu năm 2009 sẽ xoay quanh mức 63,5 USD/thùng

Cũng trong ngày 12-11, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nhận định giá dầu trong năm 2009 sẽ xoay quanh mức 63,5 USD/thùng, giảm gần 50% mức giá dự báo đưa ra vào tháng 10 vừa qua. Trong khi đó, giá dầu thế giới vẫn không ngừng giảm ngày càng sâu.

Một tháng trước đây EIA còn cho rằng giá dầu trong năm 2009 sẽ ở mức trung bình 112 USD/thùng. Thế nhưng sự việc đã khác khi nền kinh tế Mỹ và thế giới vẫn chưa có dấu hiệu thoát khỏi suy thoái dẫn đến tình trạng quay đầu giảm của giá dầu thô. Trong phiên giao dịch ngày 12-11, giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường thế giới dao động trong khoảng 56 USD/thùng đã phản ánh tình trạng suy thoái và nhu cầu dầu của thế giới không còn như trước.

Theo Reuters,  AFP

Theo MINH ANH - ĐỨC TRƯỜNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm