Hạ viện Nhật bầu thủ tướng mới

Hạ viện Nhật bầu thủ tướng mới ảnh 1
Ngày 26-12, Hạ viện Nhật đề cử ông Shinzo Abe, 58 tuổi giữ chức thủ tướng. Ảnh: JAPAN TODAY

Sáng 26-12, nội các trung tả của Thủ tướng Yoshihiko Noda đã đồng loạt từ chức để mở đường cho Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (cánh hữu) Shinzo Abe tiến đến ghế chức thủ tướng. Đây là thủ tướng thứ bảy trên chính trường Nhật trong bảy năm qua.

Báo The Mainichi (Nhật) cùng ngày dẫn lời Thủ tướng Yoshihiko Noda 55 tuổi kêu gọi chính phủ mới tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác tái thiết sau thảm họa và khôi phục kinh tế.

Ông nói: “Tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho nội các mới điều hành chính trị quốc gia một cách thích hợp, giải quyết các thách thức trong và ngoài nước với mục tiêu bảo vệ nước Nhật và người Nhật”.

Sau đó, với kết quả 328/428 phiếu thuận, Hạ viện đã nhất trí đề cử ông Shinzo Abe 58 tuổi giữ chức thủ tướng. Ông đã từng cầm quyền thủ tướng từ tháng 9-2006 đến tháng 9-2007.

Báo Japan Times đưa tin sau khi được đề cử, tân Thủ tướng Shinzo Abe đã bổ nhiệm nhiều nhân vật thân cận vào các vị trí then chốt trong nội các mới:

- Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính: Nguyên Thủ tướng Taro Aso (72 tuổi).

- Ngoại trưởng: Nguyên Bộ trưởng Fumio Kishida (55 tuổi).

- Bộ trưởng Quốc phòng: Nghị sĩ Itsunori Onodera (52 tuổi).

- Bộ trưởng Bộ Tái thiết kinh tế: Nguyên Bộ trưởng Công-Thương Akira Amari (63 tuổi).

- Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp: Nguyên Bộ trưởng Dịch vụ tài chính Toshimitsu Motegi (57 tuổi)…

Báo Washington Post cho biết phát biểu tại cuộc họp báo, tân Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận con đường phía trước của Nhật rất chông gai và Đảng Dân chủ tự do sẽ phải đối phó rất nhiều thách thức.

Ông cam kết tăng chi tiêu công lên 119 tỉ USD, tác động để Ngân hàng Trung ương Nhật hợp tác giữ chỉ tiêu lạm phát 2%, tăng cường vai trò của Nhật trên diễn đàn quốc tế, đối phó với Trung Quốc trên biển Hoa Đông và tăng cường liên minh an ninh Nhật-Mỹ.

Báo New York Times ghi nhận thách thức đầu tiên mà tân Thủ tướng Shinzo Abe phải đối phó là sự rạn nứt trong nội bộ Đảng Dân chủ tự do khi bàn đến vấn đề Nhật có nên tham gia Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng.

Thách thức kế tiếp là phản ứng trước thách thức của Trung Quốc xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và vấn đề sửa đổi hiến pháp chống chiến tranh.

52.000 du khách Trung Quốc đến Nhật trong tháng 11, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng cục Du lịch Nhật ghi nhận nguyên nhân do căng thẳng Trung-Nhật trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tổng cộng có 648.600 du khách nước ngoài đến Nhật trong tháng 11, tăng 17,6%. Trung Quốc là nước duy nhất có số du khách đến Nhật giảm trong tháng.

***

Tiêu điểm

Tái thiết + phục hồi kinh tế + cải cách giáo dục + củng cố ngoại giao + bảo đảm an ninh = Nước Nhật mới.

Công thức của tân Thủ tướng SHINZO ABE

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm