Hàn Quốc muốn trả lại THAAD cho Mỹ

“Seoul sẽ phải cân nhắc các vấn đề này, trong đó có khả năng trả lại hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Mỹ nếu hệ thống không được quốc hội chấp thuận” – Sputnik dẫn lời ông Woo Won-shik, lãnh đạo đảng Dân chủ. Ông Woo Won-shik cũng tái khẳng định rằng , việc triển khai THAAD cần được sự phê chuẩn của quốc hội vì lý do an ninh quốc gia.

Các bộ phận đầu tiên của THAAD được triển khai tại Hàn Quốc hồi đầu tháng 3-2017. Ảnh: Yonhap

Đây dường như là cách Hàn Quốc phản ứng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4 bất ngờ đề nghị Hàn Quốc trả 1 tỉ USD cho việc triển khai THAAD.  Washington và Seoul đạt được thỏa thuận lắp đặt THAAD từ tháng 7-2016 trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa. Các bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được lắp đặt tại thị trấn Seongju cách thủ đô Seoul 300 km về phía Đông Nam hồi đầu tháng 3.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo rằng cuối năm nay quá trình cài đặt hệ thống sẽ hoàn tất. Đồng thời các chức năng hoạt động chính của tổ hợp này có thể đi vào hoạt động ngay từ bây giờ. Việc triển khai này khiến Trung Quốc và Nga phản đối, tức giận.

Về phần mình, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ trích chính quyền tiền nhiệm cho phép triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ông Moon nhấn mạnh việc cần thiết phải tạo ra sự đồng thuận của người dân về quyết định triển khai THAAD này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm