Hàn Quốc-Anh: Công khai thông tin tội phạm tình dục

Hiện nay, người muốn tìm hiểu thông tin về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em phải qua nhiều thủ tục rất phiền hà và thông tin được cung cấp cũng rất hạn chế. Theo điều luật đề nghị sửa đổi, cơ quan chức năng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như hình ảnh, số đăng ký thường trú, địa chỉ nơi làm việc, biển số xe... Những người có trách nhiệm nuôi dạy trẻ bị hại (cha mẹ, thầy cô giáo) dễ dàng có thông tin cần thiết thông qua văn phòng cảnh sát địa phương hoặc qua trang web của Ủy ban Thanh thiếu niên.

Theo số liệu công bố, đến nay tại Hàn Quốc đã có 380 tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nam giới, ba nữ giới và ba là người nước ngoài đã bị bắt giữ. Phân chia theo ngành nghề có 42 tội phạm là nhân viên văn phòng, 22 giáo viên, 22 hành nghề tự do và 107 thất nghiệp.

Tại Anh, để kỷ niệm một năm thành lập, Trung tâm Bảo vệ và phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng đã đưa lên trang web của Trung tâm hình ảnh đã được chỉnh sửa trông già hơn của những tên tội phạm tình dục còn lẩn trốn để người dân dễ dàng nhận diện.

Trước đây, cơ quan điều tra thường sử dụng kỹ thuật số chỉnh sửa ảnh trong các vụ án truy tìm nạn nhân mất tích. Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra áp dụng biện pháp này để truy tìm bọn tội phạm tình dục.

Trang web của Trung tâm là nơi tải hình ảnh của bọn tấn công tình dục trẻ em đang bị truy nã. Địa chỉ mạng này nổi tiếng cả thế giới với hơn bảy triệu lượt người truy cập ngay trong ngày đầu tiên giới thiệu. Chỉ qua một năm, trang web của Trung tâm đã chứng tỏ đây là nơi cung cấp thông tin vô cùng quý giá. Cơ quan điều tra đã tìm thấy tung tích, xác định địa chỉ và bắt giữ chín tên tội phạm.

Tại Mỹ, năm ngoái Tổng thống Bush đã ký thông qua Luật Bảo vệ trẻ em mang tên Adam Walsh (tên một cậu bé bảy tuổi bị mất tích tại Florida năm 1981). Theo luật này, tội phạm tình dục được chia làm ba bậc tùy mức độ vi phạm. Đối tượng thuộc bậc ba thuộc loại nguy hiểm nhất buộc phải khai báo địa chỉ cư trú sau mỗi ba tháng. Nếu cố tình trốn tránh sẽ bị kết án rất nặng. Cũng theo luật trên, Mỹ đã lập hồ sơ quản lý tội phạm tình dục cấp quốc gia và các bang sẽ áp dụng tiêu chuẩn thống nhất để tải dữ liệu tội phạm.

MINH NHỰT (Theo Times Online, The Chosun Ilbo)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm