Hơn 140.000 quan chức TQ tình nguyện nộp lại tiền hối lộ

Các khoản hối lộ gồm tiền mặt, cổ phiếu có thể giao dịch được, ngân phiếu... trị giá khoảng 676 triệu nhân dân tệ (89,18 triệu USD). Theo CCDI, cũng trong giai đoạn này, có 6.828 quan chức bị trừng phạt vì vi phạm quy định chống tham nhũng của chính phủ khi nhận tiền mặt, cổ phiếu, ngân phiếu, quà cáp. 16.411 quan chức bị trừng phạt vì đánh bạc.

Trung Quốc đang tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng. Trong năm năm qua, Trung Quốc đã trừng phạt 16 quan tham cấp bộ trưởng hoặc cao hơn vì ’’tham nhũng nghiêm trọng’’ như trường hợp của Trần Lương Vũ, nguyên Bí thư Thành ủy Thượng Hải, Trịnh Hiểu Du - nguyên Cục trưởng cục Dược Thực phẩm và Khâu Hiểu Hoa - nguyên Cục trưởng Cục Thống kê quốc gia.

Trung Quốc cũng đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn tham nhũng. Bên cạnh việc điều tra, phát hiện và trừng phạt các quan tham, nước này còn khuyến khích mọi người thú nhận hành vi sai trái và nộp lại các khoản hối lộ đã nhận.

CCDI đã ban hành quy định bắt đầu có hiệu lực từ 30/5, yêu cầu các quan chức phạm pháp cần tự thú trước khi kết thúc tháng Sáu để được khoan hồng. Chỉ tính riêng trong tháng này, 1.790 người đã thú nhận hành vi phạm pháp, liên quan tới số tiền trị giá 77,89 triệu nhân dân tệ (10,2 triệu USD). Theo CCDI, những biện pháp này đã có hiệu quả vì vừa tạo cơ sở cho chính phủ điều tra các vụ việc vi phạm kỷ luật Đảng, vừa cung cấp cho những người phạm sai lầm có cơ hội sửa chữa.

Kỳ Thư (Theo VietNamNet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm