Iran lắp thêm 180 máy ly tâm, phương Tây lo ngại

Báo cáo mật của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) cho biết 180 máy ly tâm IR-2m và các vỏ máy ly tâm rỗng đã được lắp đặt tại nhà máy gần thị trấn Natanz ở miền Trung Iran. Số máy này vẫn chưa hoạt động.

Nếu vận hành thành công, những máy này có thể giúp Iran đẩy nhanh đáng kể quá trình sản xuất loại vật liệu mà phương Tây lo ngại có thể được dùng để phát triển vũ khí hạt nhân.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm 21-2 nói việc lắp đặt máy ly tâm thế hệ mới của Iran là một bước đi khiêu khích khác. Tương tự, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cảnh báo Tehran sẽ đối mặt với thêm sức ép và sự cô lập nếu không giải tỏa những lo ngại của cộng đồng quốc tế trong cuộc gặp với các cường quốc ở thành phố Almaty (Kazakhstan) vào ngày 26-2 tới.

Iran lắp thêm 180 máy ly tâm, phương Tây lo ngại ảnh 1

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm nhà máy hạt nhân ở Natan. Ảnh: EPA
Đáp lại, Iran luôn khẳng định hoạt động làm giàu uranium của họ chỉ phục vụ những mục đích năng lượng hòa bình. Nước này cũng bác bỏ những cáo buộc của phương Tây về việc đang tìm cách chế tạo bom nguyên tử. Phái viên Iran tại  IAEA Ali Asghar Soltanieh cho biết trong báo cáo trên không có bằng chứng Iran có những hoạt động hạt nhân phục vụ mục đích quân sự.
Báo cáo của IAEA cho biết thêm Iran đã tăng lượng dự trữ urani được làm giàu ở mức 20% lên 167 kg. Urani tinh chế có thể được dùng để chạy các nhà máy điện hạt nhân  - mục đích mà Iran tuyên bố - hoặc dùng vào việc chế tạo bom nguyên tử - điều mà phương Tây nghi ngờ. Các chuyên gia cho biết khoảng 240 - 250 kg urani được làm giàu ở mức 20% là số lượng cần thiết để chế tạo một quả bom nguyên tử. 
Theo P.Võ (NLĐO / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm