"Iran sẽ bị tấn công vào hè này"

"Iran sẽ bị tấn công vào hè này" ảnh 1

Tổng tham mưu trưởng của Nga Nikolay Makarov
Chưa hết, các mối căng thẳng giữa Tehran và phương Tây đã bị đẩy lên bởi các lời qua tiếng lại giữa đôi bên. Tuy nhiên, quan chức cấp cao nhất của Nga dự liệu rằng những cuộc đấu khẩu chuyển sang thành một cuộc chiến thật sự chỉ là vấn đề thời gian.

Tổng tham mưu trưởng của Nga là người theo dõi sát sao tình hình trong khu vực, và không loại trừ khả năng một cuộc tấn công có sự kết hợp của các bên nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Iran đang là một khu vực nhức nhối" - ông Makarov nhấn mạnh. "Tôi cho rằng một quyết định sẽ được đưa ra vào mùa hè này".

Nếu như nhận định của ông Makarov là đúng, tình hình trong khu vực Trung Đông sẽ nhanh chóng vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Thực tế, một số người đã cảnh báo về việc tấn công Iran có thể sẽ tạo nên hiệu ứng domino trên khắp khu vực nóng bỏng này, thậm chí có khả năng thổi bùng nên một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.

Trong bối cảnh bạo lực leo thang, các sự kiện diễn ra chồng chéo lẫn nhau, bao gồm một cuộc tấn công từ xa được cho là nhằm vào Iran, cũng như việc hạ gục chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái của Mỹ.

Tiếp sau đó là một loạt các vụ ám sát bí hiểm.

Hồi tháng Giêng vừa qua, nhà khoa học của Iran là Mostafa Ahmadi Roshan 31 tuổi, đang giám sát một bộ phận ở nhà máy làm giàu hạt nhân của Iran ở Natanz đã bị đánh bom trên xe ô tô.

Trước đó 2 năm, Masoud Ali Mohammadi - một giáo sư vật lý tại Đại học Tehran cũng thiệt mạng trong một vụ gài bom gần xe ôtô của ông.

Iran đã chỉ trích tình báo Israel liên quan tới các vụ ám sát này.

Trong khi đó, ngày thứ Hai vừa qua, Israel đã chỉ trích Iran chủ mưu các vụ tấn công sứ quán của Israel tại Tbilisi và New Delhi. Tiếp sau các vụ việc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi Iran là "nước xuất khẩu nhiều khủng bố nhất thế giới".

Rõ ràng, cuộc chơi ăn miếng trả miếng này đã thật sự dẫn tới một cuộc xung đột nặng nề, có thể khiến cho cả khu vực Trung Đông rơi vào hoàn cảnh xấu nhất, gây ảnh hưởng tới cả thế giới.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã cảnh báo rằng hành động quân sự chống lại Iran có thể gây ra "các hậu quả khôn lường" trong khu vực.

Ông Panetta cũng giống như người đồng nhiệm Nga của mình cho rằng quyết định tấn công Iran có thể sắp được đưa ra.

Mới đây, cây bút bình luận của tờ Washington Post đã viết rằng ông Panetta tin rằng "nhiều khả năng là Israel sẽ tấn công Iran vào tháng Tư, tháng Năm hoặc tháng Sáu này trước khi Iran bước vào vùng mà Israel gọi là "khu vực bất khả xâm phạm" để tiến hành chế tạo bom nguyên tử".

Mỹ và Pháp đã cử tàu chiến tới Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, cùng vứoi các tàu của Iran cách đó không xa. Thực tế này có thể khiến cho nổ súng diễn ra bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, ông Benjamin Netanyahu lúc nào cũng thường trực làm việc với Tổng thống Mỹ Barack Obama về chiến dịch chống lại Iran.

Về phía Nga, mặc dù Moscow ủng hộ các lệnh trừng phạt với Iran nhưng vẫn một mực phản đối các hành động quân sự nhằm vào Tehran. Nỗ lực này của Moscow nhằm buộc Cộng hòa Hồi giáo Iran hợp tác với Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA).

Theo Lê Thu (VNN / RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm