Iran tuyên bố bắt giữ máy bay do thám của kẻ thù nước ngoài

Tướng Hamid Sarkheili, phát ngôn viên cuộc tập trận quân sự, cho hay đơn vị chiến tranh điện tử của vệ binh cách mạng đã phát hiện thấy tín hiệu chứng tỏ các máy bay do thám nước ngoài đã đi vào không phận Iran.

Iran tuyên bố bắt giữ máy bay do thám của kẻ thù nước ngoài ảnh 1

Máy bay do thám hiện đại RQ-170 Sentinel của Mỹ bị CIA bắt giữ.

Theo ông Sarkheili, các chuyên gia của vệ binh cách mạng đã kiểm soát hệ thống định vị của một máy bay do thám và buộc nó hạ cánh gần thành phố Sirjan nơi cuộc tập trận bắt đầu hôm qua.

“Khi dò tìm các tín hiệu trong khu vực, chúng tôi nhận thấy các máy bay do thám của nước ngoài và kẻ thù đã cố gắng thâm nhập khu vực của cuộc tập trận. Chúng tôi đã có thể hạ cánh một máy bay do thám của kẻ thù”, hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông Sarkheili.

Ông Sarkheili không cho biết là chiếc máy bay bị bắt giữ có phải là một máy bay do thám của Mỹ hay không.

Tại Washington, phát ngôn viên CIA đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Trước đó, Iran từng khẳng định bắt giữ vài máy bay không người lái của Mỹ, trong đó có một máy bay do thám hiện đại RQ-170 Sentinel của CIA hồi tháng 12/2011 và ít nhất 3 chiếc máy bay ScanEagle.

Truyền hình quốc gia Iran đưa tin, cuộc tập trận quân sự của vệ tinh cách mạng, có biệt danh là "Nhà đại tiên tri-8", có sự tham gia của các lực lượng mặt đất. Truyền hình đã chiếu cảnh các xe tăng và pháo tấn công các mục tiêu giả định của kẻ thù.

Ông Sarkheili cho hay nhiều hệ thống, trong đó có các máy bay không người lái hoạt động giống các máy bay do thám tấn công liều chết, đã được thử nghiệm trong cuộc tập trận.

“Các máy bay do thám và các máy bay do thám tấn công liều chết, có khả năng tấn công các kẻ thù giả định, đã được triển khai và các khả năng hoạt động của chúng cũng được nghiên cứu”, hãng tin bán chính thức Fars dẫn lời ông Sarkheili.


Theo An Bình (Dân trí/AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm