Iraq: Đánh bom làm hơn 60 người chết và bị thương

Iraq: Đánh bom làm hơn 60 người chết và bị thương ảnh 1
Một nạn nhân trong vụ đánh bom ở ở Sadr city ngày 8/9. Ảnh : AFP

Ngày 8/9, nguồn tin từ Bộ Nội vụ Iraq cho biết một vụ đánh bom xe tại thành trì của người Shiite ở quận Sadr city thuộc Baghdad đã giết chết ít nhất 20 người và làm bị thương 45 người khác, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Cuộc tấn công này diễn ra vào buổi chiều, khi một chiếc xe gài bom đỗ gần đồn cảnh sát al-Naser và một khu chợ đông đúc sát đó phát nổ. Vụ tấn công thứ hai xảy ra tại một khu chợ ở thị trấn Kufa của người Shiite làm 5 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Các vụ tấn công trên đang làm Chính phủ Iraq cũng như Mỹ đau đầu. Đặc biệt, đối với Mỹ, tuần tới là thời điểm quan trọng trong việc quyết định đường hướng xử lý tiếp theo vấn đề Iraq. Dự kiến, các báo cáo của Tư lệnh Mỹ tại Iraq, Tướng David Petraous, và Đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker, tại quốc hội trong tuần tới sẽ đóng vai trò sống còn đối với quyết định của Tổng thống Mỹ George Bush về khả năng tăng hoặc giảm quân tại Iraq.

Ông Bush cũng cho biết sau các báo cáo của ông Petraous và ông Crocker, ông sẽ thông báo quyết định của mình trong bài diễn văn dự kiến phát trên truyền hình vào ngày 13/9. Các nguồn thạo tin cho biết ông Petraous và ông Crocker có thể sẽ đánh giá tích cực về tình hình an ninh nhưng sẽ chỉ trích tình hình chính trị bế tắc tại Iraq.

Ngày 8/9, phóng viên TTXVN tại Luân Đôn đưa tin Bộ quốc phòng Anh ngày 8/9 thông báo 250 binh lính Anh thuộc đơn vị "King's Royal Hussars" sẽ trở về nước trong vòng 4 tuần tới.

Đây là số quân nằm trong tổng số 500 quân Anh sẽ được Bộ Quốc phòng cắt giảm trong thời gian tới trong kế hoạch chuyển giao dần quyền kiểm soát an ninh ở miền Nam cho lực lượng an ninh Iraq. Đợt giảm quân này sẽ đưa quân số Anh tại Iraq xuống còn 5.000 người, đóng xung quanh thành phố Basra, thành phố lớn thứ hai Iraq, cách thủ đô Baghdad khoảng 340km về phía Đông Nam.

Cùng ngày, Mặt trận đối thoại dân tộc quốc gia Iraq, một tổ chức chính trị của người Sunni, đã quay trở lại Quốc hội Iraq sau hơn hai tháng tẩy chay. Tuy nhiên do tổ chức này chỉ có 11 ghế tại quốc hội nên việc họ quay trở lại hầu như không có tác động lớn đến tình hình chính trị tại đất nước này.

<EM>(Theo TTXVN)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm