Israel: Chưa ly hôn vẫn chia tài sản

Ngày 5-11, Quốc hội Israel đã thông qua dự luật cho phép vợ chồng phân chia tài sản ngay cả trong trường hợp chưa chính thức ly hôn.

Hiện nay, hàng ngàn phụ nữ Israel mong muốn ly hôn nhưng ông chồng chỉ chịu ký đơn nếu người vợ từ bỏ quyền phân chia tài sản chung của hai người hoặc người vợ phải đồng ý nhận tài sản ít hơn.

Cách đây 10 năm, chị Rachel làm đơn ly hôn vì bị chồng thường xuyên đánh đập, chửi bới. Trong thời gian chờ tòa xử, chị phải mang ba con nhỏ đi nơi khác lánh mặt chồng. Năm 2004, tòa án tôn giáo bác đơn. Chị tiếp tục kháng cáo lên tòa án tôn giáo cấp cao hơn.

Năm 2006, tòa án tôn giáo tối cao yêu cầu người chồng phải đồng ý cho chị Rachel ly hôn. Người chồng vẫn bất chấp không chịu ký đơn. Chị Rachel đã kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại với lý do thời gian qua, chị phải sống với nỗi đau tinh thần, mưu sinh rất khó khăn và chị cũng không thể tái hôn để bắt đầu cuộc sống mới.

Cách đây bốn tháng, tòa án gia đình ở TP Jerusalem (tòa dân sự) đã tuyên buộc người chồng phải bồi thường thiệt hại cho chị Rachel 158.000 shekel (700 triệu đồng VN). Tòa khẳng định dù tòa án tôn giáo chưa buộc người chồng phải đồng ý cho vợ ly hôn, tòa án gia đình vẫn có thể buộc người chồng bồi thường thiệt hại.

Các tổ chức phụ nữ ở Israel đã hoan nghênh phán quyết của tòa vì đã giúp cho những phụ nữ bị chồng làm khó dễ trong khi ly hôn được đối xử công bằng hơn.

Dự luật cho phép vợ chồng phân chia tài sản trong trường hợp chưa chính thức ly hôn được Quốc hội thông qua là tin tốt lành đối với phụ nữ. Giới luật sư nhận định dự luật thực sự là một cuộc cách mạng bởi trước đó đã có nhiều ý kiến ngăn cản thông qua dự luật với lý do quyền lực của tòa án tôn giáo sẽ bị suy yếu.

Hiện nay ở Israel, tòa án tôn giáo là tòa án duy nhất xử ly hôn. Luật trước đây chỉ cho phép phân chia tài sản sau khi tòa án tôn giáo đồng ý cho ly hôn. Nay luật mới tách bạch thủ tục pháp lý giữa ly hôn và phân chia tài sản nếu có một trong các điều kiện sau: Vợ (chồng) đã nộp đơn xin ly hôn hoặc đơn xin phân chia tài sản ra tòa được một năm; hai vợ chồng đã ly thân chín tháng hoặc hai vợ chồng không thể sống được với nhau.

Trong trường hợp bị chồng hành hạ, người vợ vẫn có thể đệ đơn ra tòa xin phân chia tài sản mà không cần phải làm thủ tục ly hôn với điều kiện trước đó, người chồng đã bị tòa ra lệnh phải tránh xa vợ hoặc đã bị truy tố về tội bạo hành.

Hút thuốc không được nhận con nuôi

Hội đồng TP Redbridge (Anh) dự kiến từ năm 2010 sẽ không giải quyết đơn nhận con nuôi của người hút thuốc lá dù con nuôi bao nhiêu tuổi. Hiện nay, hầu hết TP ở Anh đều không giao trẻ dưới năm tuổi cho người xin con nuôi có thói quen hút thuốc. Mục đích nhằm bảo vệ trẻ khỏi thuốc lá và tránh cho trẻ khỏi tiêm nhiễm thói xấu từ người chăm sóc trẻ. Tại một số nơi như Redbridge không chấp nhận người hút thuốc lá chăm sóc trẻ khuyết tật hoặc trẻ có trục trặc đường hô hấp.

Hội đồng TP Redbridge chủ trương chính quyền chẳng những kiểm tra năng lực và kỹ năng dạy dỗ trẻ của người xin nhận con nuôi mà còn phải quan tâm bảo vệ sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối cho rằng chủ trương của TP Redbridge là phát xít. Họ hoài nghi không biết tới đây biết đâu sẽ có quy định cấm người béo phì nhận con nuôi để tránh cho trẻ khỏi... béo phì.

MINH NHỰT (Theo Daily Mail)

LÊ LINH (Theo Ynet, Jerusalem Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm