Israel: Hoảng loạn trong lễ tiễn tổng thống Pháp

Trong lễ tiễn đưa tại sân bay quốc tế Ben-Gurion ở thủ đô Tel-Aviv (Israel), đúng lúc Thủ tướng Ehud Olmert và Tổng thống Israel Shimon Peres siết tay tổng thống Pháp và phu nhân ngay dưới chân cầu thang chuyên cơ, bất ngờ một tiếng nổ vang lên từ khẩu súng của một sĩ quan trong đội bảo vệ an ninh. Nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Theo Báo Jerusalem Post của Israel, viên sĩ quan này đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho buổi lễ tại chốt quan sát trên một tòa nhà cao tầng cách chuyên cơ của tổng thống Pháp khoảng 200 m.

Ngay lập tức, các biện pháp an ninh khẩn cấp được triển khai. Các cận vệ đã dìu thủ tướng và tổng thống Israel vào trong xe bọc thép. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân cũng đã được các cận vệ vội vã đưa lên máy bay.

Đài phát thanh Israel lập tức loan tin tổng thống Pháp bình an vô sự. Hình ảnh phát trực tiếp trên đài truyền hình Israel cho thấy phu nhân tổng thống vừa đi vừa chạy lên cầu thang máy bay. Trong khi đó, tổng thống Pháp bình tĩnh hơn, khoan thai bước lên cầu thang và còn kịp đưa tay chào những người bên dưới. Sau đó, cửa máy bay đóng lại.

Khi tình hình trở lại bình thường, thủ tướng và tổng thống Israel đã lên máy bay chào từ biệt tổng thống Pháp và phu nhân, đồng thời giải thích đây không phải là vụ tấn công khủng bố. Các thành viên đi trong đoàn của tổng thống Pháp cũng đã nhanh chóng được cận vệ đưa lên máy bay.

Cảnh sát Israel ra thông báo: Nạn nhân tên Raed Ghanen, 32 tuổi, nguyên quán ở Beit Dajan (miền Bắc Israel), thuộc cộng đồng sắc tộc thiểu số Hồi giáo Druze. Nguyên nhân nạn nhân nổ súng là tự sát.

Cảnh sát đã cử người thông báo sự việc với gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, gia đình nói với báo chí rằng người thân của họ không có lý do gì tự sát. Gia đình đã nhờ luật sư giúp đỡ với nguyện vọng xem được băng ghi hình sự việc xảy ra tại sân bay và kết quả điều tra chi tiết.

Trong chuyến thăm Israel và hội đàm với Tổng thống Shimon Peres, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã công khai phê phán chính sách xây dựng các khu định cư người Do Thái trên dải Gaza và Đông Jerusalem. Ông khẳng định bảo đảm tốt nhất và duy nhất của nhà nước Israel là công nhận một nhà nước Palestine độc lập và dân chủ toàn diện.

HOÀNG DUY (Theo AFP, le Point, Nouvel Obs)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm