Không phận Tây Ban Nha tê liệt

Bộ Quốc phòng đã điều động binh sĩ vào tất cả các trung tâm kiểm soát không lưu để giám sát. Tuy nhiên, các nhân viên kiểm soát không lưu không chịu làm việc dưới sự giám sát của các binh sĩ. Tình hình vẫn chưa được cải thiện dù Phó Thủ tướng Alfredo Pérez Rubalcaba tuyên bố sẽ bắt giam các nhân viên kiểm soát không lưu từ chối làm việc.

Từ chiều 3-12, gần như toàn bộ không phận Tây Ban Nha đã mất kiểm soát. Tám sân bay, trong đó có sân bay quốc tế lớn nhất Tây Ban Nha ở thủ đô Madrid, phải ngưng hoạt động. 330.000 hành khách phải chờ. Tây Ban Nha phải liên lạc với châu Âu và Mỹ nhờ giúp đỡ.

Không phận Tây Ban Nha tê liệt ảnh 1

Hành khách mắc kẹt tại sân bay Barajas ở Madrid (Tây Ban Nha) ngày 3-12. Ảnh: AP

Cuộc đình công bắt đầu từ chiều 3-12 với khoảng 90% nhân viên kiểm soát không lưu tham gia. Giới kiểm soát không lưu bắt đầu bất mãn từ tháng 2 khi chính phủ quyết định cắt giảm lương bình quân từ 350.000 euro/năm (gần 9 tỉ đồng VN) xuống còn 200.000 euro/năm (hơn 5 tỉ đồng VN). Lần này, cuộc đình công nhằm phản đối điều kiện làm việc, lương và đặc quyền, đồng thời phản đối chính phủ thông qua các biện pháp mới thắt lưng buộc bụng trong ngày 3-12.

HẢI ĐƯỜNG (Theo Aljazeera, AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm