Kim Jong-un kêu gọi xoa dịu căng thẳng với Hàn Quốc

Kim Jong-un kêu gọi xoa dịu căng thẳng với Hàn Quốc ảnh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

"Một vấn đề quan trọng nhằm chấm dứt chia cắt đất nước và đạt được sự thống nhất là loại bỏ sự đối đầu giữa Triều Tiên và Hàn Quốc", đài truyền hình quốc gia KCTV và đài phát thanhdẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un nói trong bài diễn văn mừng năm mới 2013. Ông cho rằng nỗ lực giảm căng thẳng liên Triều có thể thực hiện bằng cách tiếp tục những tuyên bố chung trước đó giữa hai bên.

Theo Yonhap, thông điệp bằng giọng nói được kênh truyền hình KCTV và đài phát thanh trung ương Triều Tiên phát đi vào lúc 9h05 sáng, đánh dấu bài diễn văn mừng năm mới đầu tiên của một lãnh đạo Triều Tiên trong suốt 19 năm, kể từ bài phát biểu năm 1994 của người lập quốc Kim Nhật Thành, ông nội của Kim Jong-un. Năm 1994 cũng là năm ông Kim Nhật Thành qua đời. Từ đó đến nay, Bình Nhưỡng thường phát đi thông điệp năm mới của lãnh đạo dưới dạng bài xã luận chung của ba tờ báo chính.

Theo AP, trong bài phát biểu, ông Kim Jong-un còn cho biết nâng cao mức sống là nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm mới. Ông Kim đặt ngành nông nghiệp và công nghiệp nhẹ là trọng tâm trong chính sách kinh tế. Bên cạnh đó, ông còn kêu gọi phát triển thêm nhiều vũ khí tân tiến.

Năm 2013 đánh dấu năm cầm quyền thứ hai của vị lãnh đạo trẻ Triều Tiên, kể từ khi cha ông, Kim Jong-il qua đời vì đau tim hồi tháng 12/2011.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm