LHQ xếp khu đông Aleppo là ‘khu vực bị bao vây’

Khu vực này đang do quân nổi dậy Syria (ảnh) kiểm soát và còn khoảng 250.000 dân. LHQ cho biết 50% người dân ở khu đông Aleppo rất muốn tản cư. Theo LHQ, hiện ở Syria có 18 khu vực bị bao vây với khoảng 850.000 dân.

Người phát ngôn Văn phòng Cứu trợ nhân đạo của LHQ Jens Laerke giải thích khu vực được gọi là “khu vực bị bao vây” như Aleppo phải hội đủ ba yếu tố: Bị bao vây về quân sự, không có đường vận chuyển hàng cứu trợ và người dân không được tự do đi lại.

Tại Syria tối 5-6, sau hai tuần cùng không quân Nga ném bom ác liệt tại khu vực phía đông Aleppo, quân đội Syria thông báo đã giảm cường độ pháo kích và không kích trong lúc các lực lượng Syria tiến vào khu vực này. Quyết định trên cũng nhằm tạo điều kiện cho dân di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, hãng tin TASS (Nga) đưa tin hôm 5-10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tiếp tục điện đàm về tình hình Syria. Cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu của ông John Kerry cho dù hồi đầu tuần Mỹ đã tuyên bố chấm dứt đàm phán với Nga về vấn đề ngừng bắn ở Syria.

Cùng ngày, Pháp khẳng định từ đây đến cuối tuần sẽ trình dự thảo nghị quyết về tái lập ngừng bắn ở Aleppo cho Hội đồng Bảo an LHQ. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault sẽ đến Moscow hôm 6-10 và đến Washington hôm 7-10 để thúc đẩy các bên ủng hộ dự thảo nghị quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm