Liên minh châu Phi không công nhận phe đối lập Libya

Liên minh châu Phi không công nhận phe đối lập Libya ảnh 1

Các chiến binh đối lập bắt một binh sĩ trung thành với ông Gadhafi tại thành phố Tripoli vào ngày 26/8. Ảnh: AP.

AP đưa tin, tuyên bố của ông Zuma – người đứng đầu ủy ban về Libya của AU - được đưa ra khi ông cùng các nhà lãnh đạo của AU gặp nhau tại thủ đô của Ethiopia để thảo luận về tình hình Libya.

Trước đó ông Mahmoud Jibril, nhà lãnh đạo cao nhất của phe đối lập, kêu gọi AU công nhận chính phủ lâm thời của phe đối lập tại Tripoli.

Ông Zuma kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Libya, đồng thời khẳng định phe đối lập chưa kiểm soát hoàn toàn Tripoli.

“Chiến sự vẫn tiếp diễn. Đó là thực tế. Chúng tôi không thể gọi bộ máy lãnh đạo của phe đối lập tại Libya là một chính phủ hợp pháp”, ông Zuma giải thích.

Nhiều nước trong AU có mối quan hệ gần gũi và lâu dài với chính quyền của đại tá Moammar Gadhafi tại Libya. Song Ethiopia và Nigeria - hai thành viên trong khối - đã công nhận chính quyền của phe đối lập.

Liên Hợp Quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Phi “cổ vũ chính quyền mới” tại Libya.

“Chúng ta phải giúp giới lãnh đạo mới tại Libya thành lập một chính phủ hợp pháp và hiệu quả để đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân Libya”, phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Asha Rose Migiro nói với các nhà lãnh đạo AU.

Ít nhất 30 quốc gia - bao gồm Mỹ, các nước thuộc Liên đoàn Ảrập và Liên minh châu Âu - đã công nhân bộ máy chính quyền của phe đối lập là chính phủ hợp pháp của Libya.Trong khi đó, đại tá Gadhafi cho rằng sự công nhận của các nước khác đối với Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe đối lập không phải là nguyện vọng của nhân dân Libya.

Theo Việt Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm