Lực lượng LHQ tấn công quân đội ủng hộ Gbagbo

Động thái này được thực hiện một ngày sau khi các binh sỹ của ông Gbagbo bị tố cáo đã tấn công các trụ sở của Tổng thống đắc cử được quốc tế công nhận Alassan Ouattara.

Từ New York, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon xác nhận ông đã ra lệnh cho Phái bộ Liên hợp quốc tại Cote d'Ivoire (UNOCI) tiến hành vụ tấn công này với mục tiêu phá hủy các loại vũ khí hạng nặng được cho là dùng để chống lại dân thường.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết UNOCI đã tấn công dinh tổng thống và một số doanh trại quân đội gần đó. Một số nguồn thạo tin xác nhận họ đã thấy máy bay lên thẳng không kích vào các xe thiết giáp gần nhà riêng của ông Gbagbo và trong dinh tổng thống.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cáo buộc vị Tổng thống mãn nhiệm của Cote d'Ivoire đã lợi dụng đề nghị đàm phán để tranh thủ thời gian "tổ chức lại lực lượng và tái triển khai vũ khí hạng nặng." Ông Ban Ki-moon khẳng định hành động này là không thể chấp nhận.

Trước đó, ngày 9/4, khách sạn Golf (nơi ông Ouattara đặt tổng hành dinh sau khi thắng cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái) đã bị tấn công bằng đạn cối, hướng tấn công xuất phát từ phía Nam thành phố Abidjan và dinh tổng thống, nơi trú ẩn của ông Gbagbo. UNOCI cho rằng lực lượng ông Gbagbo đã thực hiện vũ tấn công trên, tuy nhiên lực lượng này đã phủ nhận cáo buộc đó.

Sau vụ tấn công, các luật sư của ông Ouattara đã kêu gọi Liên hợp quốc vô hiệu hóa quân đội của Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo, loại bỏ vũ khí hạng nặng của lực lượng này và đưa ông Gbagbo ra xét xử. Tuyên bố nói rằng sự an toàn của người dân Abidjan cũng như của chính phủ ông Ouattara đang bị đe dọa.

Tuy nhiên, chính vị tổng thống đắc cử cũng đang đối mặt với các cáo buộc cho rằng lực lượng của ông đã tiến hành các vụ thảm sát tại miền Tây khi họ tiến đến Abidjan hồi tháng trước.

Xung đột tại Cote d'Ivoire đã đẩy người dân đất nước này rơi vào thảm họa nhân đạo do thiếu lương thực, điện, nước trầm trọng. Các cơ quan Liên hợp quốc đã cảnh báo nguy cơ tình trạng mất vệ sinh sẽ làm bùng phát các đại dịch ở Abidjan, trong đó có dịch tả.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm