Máy bay Nga rơi tại Indonesia vì phi công muốn “làm xiếc”

Máy bay Nga rơi tại Indonesia vì phi công muốn “làm xiếc” ảnh 1

Các quan chức Indonesia bên một thiết bị thu dữ liệu chuyến bay được tìm thấy sau vụ tai nạn.

Các thông tin bị rò rỉ với một tờ báo Nga khẳng định rằng băng ghi âm từ hộp đen chiếc Sukhoi Superjet-100 cho thấy cả hệ thống cảnh báo tự động và một thành viên khác của phi hành đoàn đã cố gắng thuyết phục phi công không thực hiện hành động mạo hiểm ít phút trước khi nó bị rơi.

Tờ Moskovsky Komsomolets đưa tin, có lúc trong đoạn băng một thành viên phi hành đoàn được nghe thấy đã hét lớn điều gì đó cùng với những từ: “Cơ trưởng, chúng ta không thể tới đó, có một ngọn núi”, nhưng phi công Alexander Yablontzev vẫn phớt lờ.

Người cung cấp thông tin trên được yêu cầu giữ bí mật danh tính vì quy định cấm làm rò rỉ tin tức trong khi các cuộc điều tra tai nạn hàng không đang diễn ra.

Các nguồn tin trước đó cũng phỏng đoán rằng máy bay Nga gặp nạn là do lỗi của phi công.

Các chuyên gia hàng không cảnh báo rằng nếu cuộc điều tra tìm ra rằng một sự cố kỹ thuật gây ra vụ tai nạn hôm 9/5 gần Jakarta thì Superjet sẽ gặp khó khăn về mặt thương mại.

Phi công Yablontzev, 57 tuổi, là một người giàu kinh nghiệm với hơn 10.000 giờ bay và rất hiểu về chiếc Sukhoi Superjet-100. Ông đã điều khiển Superjet kể từ khi nó cất cánh lần đầu tiên năm 2008.

Nhưng các nhân viên điều tra vẫn chưa hiểu tại sao ông lại đề nghị hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m ít phút trước vụ tai nạn - điều đặc biệt nguy hiểm tại một khu vực nhiều núi non như vậy.

Các chuyên gia dựng lại hành trình chuyến bay bay tiết lộ với tờ Moskovsky Komsomolets rằng chiếc Sukhoi Superjet-100 đã suýt đâm vào núi 2 lần trước khi bị rơi.

Sukhoi Superjet là chiếc máy bay mới đầu tiên được chế tạo tại Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Nó được thiết nhằm tiếp sinh lực cho ngành công nghiệp hàng không đang đi xuống của Nga bằng việc đẩy mạnh thị trường cho các máy bay tầm trung và kích cỡ nhỏ.

Theo An Bình (Dân trí / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm