Một chuyến vi hành của ông Putin

Ông Putin đã hai lần tới Kamchatka, vùng đất giàu có tài nguyên thiên nhiên. Lần này, miền đất này đón ông bằng sự thưa vắng dân cư. Nhiều người bỏ đi do không thấy triển vọng phát triển ở bán đảo này.

Không có nhà trẻ, không sinh con

Ba năm trước, Tổng thống Putin đã thăm làng Viliuchinsk, nơi có cơ sở tàu ngầm hạt nhân Nga. Ngôi làng này có khoảng 40.000 dân, đa số là lính thủy, làm việc tại cơ sở tàu ngầm chuyên bảo đảm các dịch vụ trên bờ cho hạm đội Thái Bình Dương. Thấy gia đình những lính thủy này sống trong những căn nhà xiêu vẹo, tổng thống đã ra lệnh phải xây tổ hợp nhà ở mới. Nhiệm vụ đã được thực hiện. Vào Ngày hạm đội quân sự Nga 28-7-2007, hơn 400 thủy thủ đã được trao chìa khóa căn hộ mới. Nhà sĩ quan và câu lạc bộ lính thủy cũng được tu bổ, trong khi một khách sạn cho sĩ quan cũng xuất hiện.

Tuy nhiên, tổng thống Nga muốn đích thân tìm hiểu cuộc sống của thủy thủ. Ông đã đến thăm một ngôi nhà mới sửa và uống trà cùng gia đình lính thủy Vitali Shebelev. Ông hỏi mức lương tháng của Shebelev. "20.000 rúp (780 USD)" - Shebelev đáp. Tổng thống hỏi tiếp:

- Những thay đổi trong thành phố có rõ nét không?

Polina, vợ của Shebelev, đáp thành phố đổi thay rất rõ. Thấy gia đình người lính trẻ tỏ vẻ đã an cư, ông Putin tiếp tục đặt vấn đề về tình hình dân số đang suy giảm ở Nga: "Vậy thì cần sinh em bé”. Polina không e ngại đáp:

- Từ từ đã, thành phố có ít nhà trẻ mà trẻ con thì đông quá.

- Coi như cô đã đưa đơn đặt hàng - ông Putin cười đáp.

Bộ trưởng quốc phòng Anatoli Serdiukov tháp tùng báo cáo thành phố sẽ xây thêm một ngôi trường nữa, còn nhà trẻ sẽ được sửa chữa vào mùa xuân.

"Các ông chẳng làm cái cóc khô gì”!

Ông Putin sau đó đã mở cuộc họp về phát triển kinh tế - xã hội Kamchatka, không hài lòng vì nhiều vấn đề Kamchatka vẫn chưa được giải quyết. Ông nhận định với hơn một nửa ngân sách của vùng là từ liên bang, nhưng đến nay giao thông, thông tin liên lạc vẫn kém phát triển, kìm hãm hoạt động thương mại và đầu tư trong vùng. Tuy tỉ lệ thất nghiệp có giảm nhưng vẫn còn cao hơn 1/3 so với tỉ lệ trung bình cả nước, trong khi mức thất thoát nguồn lao động ở Kamchatka cao hơn trung bình cả nước tới 7,5 lần. Ông tức giận: "Ba năm trước tôi tới Viliuchinsk và giao các ông một số nhiệm vụ. Vậy mà các ông chẳng làm cái cóc khô gì”.

Tổng thống Nga cũng chỉ trích Bộ Năng lượng khi tuyến đường ống chính dẫn khí đốt từ Sobolevsky tới Petropavlovsk chưa hoàn tất và Kamchatka phải qua hai mùa đông băng giá. "Các ông còn không xác định được các dự án ưu tiên như xây đường ống khí đốt". Rồi ông Putin cao giọng nói điều mà báo chí Nga đùa là "lời có cánh, sẽ được đưa vào kho từ vựng tiếng lóng của tổng thống": "Các ông chỉ ngoáy móc mũi, tìm gì trong đó tôi không biết. Xin lỗi vì so sánh thế này!".

Cả Bộ trưởng giao thông Igor Levitin cũng không được tha. Khi ông này báo cáo về việc hiện đại hóa tuyến đường ôtô chính của Kamchatka, ông Putin mỉa: "Thì chúng ta mới đi qua đấy thôi. Đó mà là đường à? Hiện đại hóa cái gì ở đó? Cần phải xây đường mới!".

Sau một bài "lên lớp" dài, cuối cùng ông Putin giao Chính phủ Nga nhiệm vụ đưa vùng Kamchatka ra khỏi tình trạng trì trệ và buộc các quan chức phải động não xem làm điều đó thế nào.

DUY VĂN <EM>(Theo TTO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm