Mỹ: Dàn cảnh đụng xe lãnh tiền bảo hiểm

Tại Mỹ, mỗi lần gây tai nạn, chi phí bảo hiểm của người lái xe phạm lỗi có thể tăng từ 200-300 USD một năm để bù lại các thiệt hại đền bù của hãng bảo hiểm. Tuy nhiên, loại trừ tai nạn ngẫu nhiên xảy đến, những tai nạn khác có thể là cái bẫy của một số người xấu chuyên dàn cảnh đụng xe để gian lận tiền bảo hiểm.

Thiệt hại 30 tỷ USD mỗi năm

Ước tính mỗi năm số tiền thiệt hại do các vụ dàn cảnh đụng xe để gian lận tiền bảo hiểm lên đến 30 tỷ USD. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy chi phí bảo hiểm và y tế tăng cao.

Một vụ tai nạn do đâm từ bên hông xe ngay trong làn xe xin nhường đường. Một vụ đụng xe bất ngờ nhưng lại có nhân chứng chờ sẵn ở ngã tư hay tai nạn xảy ra với chiếc xe cũ rích chở nhiều người trên xe. Tất cả đều trở thành nghi vấn đối với cơ quan điều tra thụ lý.

Qua nhiều năm theo dõi, Cục Điều tra liên bang (FBI) tại thành phố Dallas-Fort Worth (bang Texas) vừa phát hiện nhiều vụ dàn cảnh đụng xe để gian lận bảo hiểm có liên quan đến băng nhóm người Việt. Trong những vụ này có cả bác sĩ chỉnh hình và luật sư dính líu.

Cầm đầu băng nhóm chuyên dàn cảnh tai nạn tại thành phố Dallas-Fort Worth là TN 32 tuổi, người Mỹ gốc Việt. TN đã nhận tội trước cơ quan điều tra. 21 người khác chung băng nhóm của TN đã bị bắt, trong số đó có 10 người Việt và 11 người gốc Mỹ La tinh. Cuộc điều tra vẫn còn tiếp tục để truy tìm nghi can đồng lõa.

Phạt tù và phải bồi thường

Nhóm của TN có kế hoạch làm ăn bài bản hẳn hoi, tuyển người tham gia, cung cấp xe và bảo hiểm cho các đối tượng, sắp xếp các cuộc hẹn với luật sư, bác sĩ trong đường dây.

Khi dàn cảnh đụng xe, nhóm của TN thường dùng các loại xe cũ, rẻ tiền, đã từng bị đụng mua ở bang khác, sau đó xóa hồ sơ, nâng giá trị xe lên rồi gây tai nạn để bắt hãng bảo hiểm bồi thường. Ngoài ra, mỗi lần dàn cảnh đụng xe, nhóm này bố trí trên xe lúc nào cũng có chở vài người để hưởng thêm tiền thương tật.

Cơ quan điều tra cũng đã phát hiện nhiều hồ sơ ma chữa trị thương tật ở vài văn phòng bác sĩ chấn thương chỉnh hình. Những nạn nhân của nhóm dàn cảnh đụng xe nêu trên chỉ đến làm hồ sơ chứ không khám, điều trị gì hết. Tuy nhiên, hóa đơn từ văn phòng bác sĩ gửi hãng bảo hiểm thanh toán lại khai khống tiền điều trị thương tật cho nạn nhân.

Bọn tội phạm liên quan đến dàn cảnh đụng xe thường để lại nhiều dấu vết về tiền bạc. Bằng biện pháp tinh vi, các chuyên viên đặc biệt của Sở Thuế vụ, Cục An ninh bưu chính và cảnh sát điều tra liên bang dễ dàng lần ra manh mối.

Trong bảy năm qua, nhóm dàn cảnh đụng xe của thủ lĩnh TN đã gây ra nhiều tai nạn trong bang Texas và đã móc túi các hãng bảo hiểm hơn một triệu USD.

Dàn cảnh đụng xe không phải là chuyện mới mẻ nhưng ngày càng có nhiều vụ đụng xe được dàn dựng quá mức và gây thương tích hay chết cho nạn nhân vượt ngoài dự liệu. Chính vì điều này, nhiều bang đã thông qua luật trừng phạt với mức án nghiêm khắc đối với người cố tình gây tai nạn để gian lận tiền bảo hiểm.

Trùm TN đang phải đối mặt với mức án rất nặng 40 năm tù và tiền phạt nửa triệu USD cùng các khoản bồi thường cho các công ty bảo hiểm.

Gài bẫy người già và phụ nữ

Ông HT ở thành phố Dallas là nạn nhân của bọn dàn cảnh đụng xe phẫn nộ nói: “Từ ngày qua Mỹ đến giờ gần 20 năm, tôi chưa bao giờ lái xe gây tai nạn. Tiền bảo hiểm xe cộ mỗi tháng tôi chỉ đóng có 35 USD. Ấy thế mà cách đây mấy tháng, tôi bị một tai nạn phải nói xui xẻo hết sức. Bây giờ tôi phải đóng tới 80 USD, một năm coi như đi đứt hơn 500 USD. Thế mới đau chứ! Bọn gài bẫy cố ý gây tai nạn nhưng người bị gài lại toàn là người già và phụ nữ lái xe chậm chạp, phản ứng không nhanh. Phải có hình phạt thích đáng dành cho những kẻ xem thường mạng sống người khác”.

TỰU NGÔ (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm