Mỹ sẽ duy trì tối thiểu 11 hạm đội tàu sân bay

“Tổng thống Mỹ và tất cả nhân viên Bộ Quốc phòng đã quyết định hỗ trợ các hạm đội tàu sân bay ở mức tối đa. Điều đó đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ luôn duy trì tối thiểu 11 tàu sân bay”, cổng thông tin Defense News trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết. Theo ông này, hạm tàu sân bay sẽ đảm bảo việc Mỹ có thể chiến đấu với kẻ thù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Mới đây, một số chuyên gia phân tích quốc phòng Mỹ cho rằng, Lầu Năm góc nên cắt giảm số lượng CSG để tiết kiệm chi phí. Theo yêu cầu của Nhà Trắng, trong 10 năm tới, Bộ Quốc phòng Mỹ phải cắt giảm tới 487 tỉ USD chi phí quân sự. Trong những phương án được Lầu Năm góc tính tới là việc giảm số lượng tàu sân bay lớp Gerald Ford dự kiến đặt mua.

Mỹ sẽ duy trì tối thiểu 11 hạm đội tàu sân bay ảnh 1

Ảnh minh họa/ Internet 

Trung tuần tháng 8-2011, Bộ Tư lệnh hải quân Mỹ đã thông qua quyết định giảm số lượng CSG từ 11 như hiện này xuống còn 10 đơn vị. Theo đó, CSG-7 sẽ bị giải tán và tàu sân bay Ronald Reagan sẽ thay thế vị trí của “người đồng nhiệm” Abraham Lincoln được đưa vào xưởng bảo dưỡng ở CSG-9. Tới năm 2012, sau khi hoàn tất giai đoạn bảo dưỡng, tàu sân bay Abraham Lincoln sẽ được phiên chế lại vào vị trí của tàu sân bay Enterprise bị loại bỏ ở CSG-12.

Tuy nhiên, kế hoạch nói trên sẽ được thay đổi lại. Sau thời điểm “ra đi” của tàu sân bay Enterprise, hải quân Mỹ sẽ còn 10 CSG và tới năm 2015, con số này sẽ được nâng lên 11 nhờ tiếp nhận tàu sân bay CVN-78 Gerald Ford từ hãng Northrop Grumman.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ đóng 3 tàu sân bay lớp Gerald Ford là CVN-78, CVN-79 (2018) và CVN-80 (2021). Các tàu sân bay mới nói trên sẽ thay thế cho các tàu sân bay cũ lớp Nimitz và Enterprise. Nhiều chuyên gia nhận định việc đưa vào sử dụng tàu sân bay lớp Gerald Ford sẽ giúp Mỹ tiết kiệm 5 tỉ USD trong 50 năm vòng đời của các tàu sân bay này so với lớp Nimitz.

Theo Tuấn Sơn (QĐND Online/Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm