Mỹ tố Nga “đổ thêm dầu vào lửa” ở Syria

 Đây là lời cáo buộc nhằm vào Moscow vừa được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland đưa ra ngày hôm nay (3/3).
 
“Mỹ đang thúc giục Nga cân nhắc lại việc cung cấp vũ khí cho Syria trong suốt một thập kỷ qua, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này nổ ra và khi quân đội Syria tiến hành một loạt cuộc tấn công vào thành phố Homs. Thông điệp mà chúng tôi muốn chuyển đến Nga là rất rõ ràng, họ đang đóng một vai trò nguy hiểm, đang đổ thêm dầu vào lửa vào tình hình ở đất nước Syria”, bà Nuland đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo định kỳ hàng ngày.
 
Hồi tháng trước, Quốc hội Châu Âu cũng đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Nga ngừng ngay lập tức việc bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Damascus.
 
Syria – nhà nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất ở khu vực Trung Đông, gần đây đã ký một hợp đồng mua 24 chiếc máy bay chiến đấu MiG-29M/M2 và 8 hệ thống phòng không Buk-M2E của Nga. Moscow cũng đang thực hiện một hợp đồng cung cấp những hệ thống tên lửa chống hạm Bastion được trang bị tên lửa tuần hành siêu âm SS-N-26 Yakhont cho Syria.
 
Ngay từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ Syria nổ ra từ hồi đầu năm ngoái, Nga đã luôn ở tư thế đối đầu với các cường quốc, đặc biệt là Mỹ trong vấn đề xử lý cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Trung Đông này. Trong khi Washington cùng các đồng minh liên tục gây sức ép đòi chính phủ của Tổng thống Assad phải từ chức thì Moscow lại ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền này và kiên quyết phản đối mọi sự can thiệp của phương Tây. Nga tuyên bố sẽ không để các cường quốc phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai.
 
Không chỉ ủng hộ bằng lời nói, Nga còn có rất nhiều hành động cụ thể để hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Assad. Hồi cuối năm ngoái, Nga đã điều một loạt tàu chiến và vũ khí tối tân đến vùng lãnh hải gần Syria. Ngoài ra, có tin Moscow còn cung cấp một loạt hệ thống phòng không hiện đại S-300 cũng như các hệ thống radar đến cho Syria. Gần đây, tin đồn dấy lên là Nga còn chở hàng chục tấn vũ khí đến cho Syria.
 
Nga cùng với Trung Quốc cũng đã hai lần dùng quyết phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Syria.

Theo Kiệt Linh (VnMedia/ RIA)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm