Myanmar được xóa nợ gần 6 tỉ USD

Myanmar được xóa nợ gần 6 tỉ USD ảnh 1

Xóa nợ sẽ giúp vực dậy nền kinh tế Myanmar - Ảnh: Reuters

AFP cho biết Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật (JBIC) sẽ cung cấp một khoản cho vay bắc cầu để Myanmar có thể trả khoản nợ chưa thanh toán cho WB và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Thỏa thuận vừa đạt được là một bước ngoặt quan trọng đối với Myanmar và sẽ tạo điều kiện cho nước này tiếp tục vay nợ nước ngoài.

Phía Myanmar cho biết các nước công nghiệp phát triển trong nhóm Câu lạc bộ Paris ngày 25-1 đã đồng ý xóa phân nửa số nợ cho Myanmar, trong đó Nhật quyết định xóa 3 tỉ USD, Na Uy: 534 triệu USD. Các chủ nợ khác cũng sẽ đưa ra những quyết định xóa nợ cho Myanmar.

Sau khi được xóa nợ, WB và ADB sẽ cấp cho Myanmar khoản vay lên tới hơn 900 triệu USD. “Myanmar đã đi một chặng đường dài trong việc chuyển đổi kinh tế, thực hiện các cuộc cải cách chưa từng có để nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là đối với những người nghèo và thành phần dễ tổn thương - giám đốc chi nhánh WB tại Myanmar Annette Dixon nêu rõ - Vẫn còn nhiều việc cần làm. Chúng tôi cam kết giúp chính phủ đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo và xây dựng thịnh vượng chung”.

Các khoản vay mới sẽ được đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng còn yếu kém, trong đó có hệ thống điện và cầu cảng.

Theo Hoàng Ngọc (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm