Myanmar: Xung đột biên giới leo thang, 15.000 người chạy sang Thái Lan

Myanmar: Xung đột biên giới leo thang, 15.000 người chạy sang Thái Lan ảnh 1
Một nhóm người tỵ nạn Myanmar chạy qua phía Thái Lan hôm qua.

Xung đột bắt đầu từ chiều 7/11 tại thành phố nhỏ Myawaddy sát với biên giới Thái Lan và đã gia tăng cường độ vào hôm qua.

Hàng nghìn người từ miền đông Myanmar đã chạy qua quận Mae Sot thuộc tỉnh Tak ở phía bắc Thái Lan để tránh các cuộc xung đột leo thang giữa quân chính phủ và những nhóm nổi dậy.

Người đứng đầu quận Mae Sot, ông Kittisak Tomornsak cho rằng số người lánh nạn từ Myanmar có thể tăng tới hàng chục nghìn nếu tình hìng không cải thiện. “Những người Myanmar đã chạy sang nước tôi vì có tin xung đột còn leo thang. Tôi hy vọng các cuộc thương lượng (giữa chính phủ Myanmar và lực lượng nổi dậy) sẽ được tiến hành để người lánh nạn có thể trở về nước”, ông này nói.

Trước đó, tỉnh trưởng tỉnh Tak của Thái Lan cho biết hiện đã có hơn 10.000 người dân Myanmar vượt sông Moei sang Thái Lan tỵ nạn. Đa số là phụ nữ và trẻ em.

Cùng ngày hôm qua, Thủ tướng Thái Lan đã tỏ ý lo ngại xung đột ở khu vực sát biên giới Myanmar –Thái Lan có thể kéo dài nhiều tháng. Cho dù Bangkok không can dự vào công việc nội bộ của Myanmar, nhưng Thủ tướng Abhisit cho biết, về phương diện nhân đạo, Bangkok sẵn sàng hỗ trợ người tỵ nạn Myanmar vượt biên sang Thái Lan lánh nạn.

Theo Việt Hà ( DT/ Xinhua, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm