Nạn trộm cắp hoành hành tại các siêu thị Australia

Trung tâm Nghiên cứu thị trường (CRR) Australia thống kê chỉ số hao hụt bán lẻ cho thấy năm 2010 ngành bán lẻ của Australia mất 2,3 tỷ AUD vì nạn trộm cắp. Còn trong bốn năm qua thì ngành bán lẻ của Australia mất hơn 10 tỷ AUD.

Tỷ lệ mất đồ trong khu vực bán lẻ của Australia là 1,39% trong tổng doanh số bán hàng. Xu hướng này có phần giảm trong thời gian gần đây khi các chủ cửa hàng tăng cường đầu tư vào các kỹ thuật mới nhất để bảo vệ hàng hóa.

Ba mặt hàng bị trộm nhiều nhất tại các cửa hàng, siêu thị của Australia là son môi, sữa bột và máy cạo râu. Sữa bột dành cho trẻ em bị “thó” mạnh nhất, trung bình cứ 100 hộp thì bị thất thoát hai hộp.

Điều đáng nói là bên cạnh đối tượng khách vãng lai đi mua sắm và trộm đồ, chính các nhân viên làm trong cửa hàng, siêu thị cũng “tích cực cầm nhầm” không kém. Theo khảo sát của CRR, khoảng 40% hàng hóa mất trộm tại siêu thị là do nhân viên "rút ruột," tẩu tán.

Rất ít người biết rằng giá cả của hàng hóa bày bán trong cửa hiệu ở Australia đã bị cộng thêm chi phí tính từ hao hụt, trộm cắp. Tính ra người đi mua sắm phải bỏ ra thêm 330 AUD để bù vào các chi phí chống trộm của cửa hàng.

Cách trộm đồ thường gặp nhất là người mẹ lén lấy quần áo treo trong shop giấu vào trong xe đẩy trẻ sơ sinh. Kế đến là khách hàng âm thầm bật nắp hộp sữa bột và đổ toàn bộ sữa vào bao nylon rồi tỉnh bơ thoát ra ngoài.

Tại các shop thời trang, nhiều người chọn quần áo mang vào phòng thử rồi mặc vào người và "chuồn" luôn. Ở hãng sản xuất thực phẩm, một số công nhân lấy các tảng thịt ngon nhất đem bán cho khách sạn.

Các siêu thị cao cấp như David Jones, Myer rất được dân trộm chuyên nghiệp để ý. Theo báo The Australian, trong những tháng trước Giáng sinh, số "đạo chích" bị nhân viên an ninh bắt quả tang ở David Jones tăng hơn ngày thường tới 30%.

David Jones thừa nhận mỗi năm hệ thống cửa hàng này mất 21 triệu AUD hàng hóa do thất thoát vì trộm cắp. Hàng bị “cuỗm” nhiều nhất tại David Jones là nữ trang và đồng hồ - những món đồ đắt tiền vốn được bảo vệ kỹ trong tủ kính.

Giám đốc Hiệp hội bán lẻ Australia, Gary Black cho biết kẻ trộm sẽ dùng mọi vỏ bọc bên ngoài để cải trang thành người bình thường nhất. Họ có thể là bất cứ ai, từ bà mẹ giấu đồ trong xe đẩy trẻ em hay cánh đàn ông lực lưỡng hiên ngang bê tivi ra khỏi shop cứ như là đã thanh toán tiền sòng phẳng rồi.

Ngày nay không chỉ người túng quẫn, kẻ thiếu tiền và dân nghiện ma túy mới đi "chôm chỉa" mà đã xuất hiện những băng nhóm trộm đồ có tổ chức, với số đồ ăn cắp trị giá hàng triệu đôla AUD.

Cách tiêu thụ đồ trộm cắp hiện cũng đã khác. Trước đây, những kẻ trộm vặt ở siêu thị hay mang đồ gian ra quán rượu, bãi đậu xe để tiêu thụ. Ngày nay phần lớn đồ trộm cắp được giao dịch qua mạng Internet. Các website mua bán đồ cũ lẫn mới như eBay là nơi kẻ trộm hoạt động khá “nhộn nhịp.”

Nhiều băng đảng trộm cắp đang mở rộng tầm hoạt động, không chỉ trộm đồ ở một chỗ như trước mà chúng di chuyển từ vùng này sang vùng khác, từ thành phố này sang thành phố khác, hoạt động xuyên tiểu bang.

Hiện các siêu thị ở Australia đã dùng nhiều biện pháp kỹ thuật tối tân nhất để chống trộm, song dân "đạo chích" ngày nay cũng tinh khôn hơn trước rất nhiều. Chuyên gia Mike Ramsey, thuộc công ty Charter Security, cho rằng có một cuộc rượt đuổi gay cấn giữa công nghệ chống trộm tiên tiến và kỹ năng "xoáy" đồ của các tay trộm và cuộc đấu trí này đến giờ vẫn "bất phân thắng bại".

Theo Đoàn Hùng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm