Nga - Ảrập Xê-út trục trặc vì chim

Nga - Ảrập Xê-út trục trặc vì chim ảnh 1

Hình minh họa
Cơ quan bảo vệ môi trường của Nga là Rosprirodnadzor đã từ chối cấp giấy tái xuất khẩu cho hai hoàng tử Ả Rập để đưa 49 con chim ưng về nước họ.

Hoàng tử Mohammed bin Turki bin Saud Al-Kabeer và Saud Bin Bader Bin Mohammed Bin Abdulrahman Al-Saud đã tham gia vào một đợt đi săn chim ưng tại nước Cộng hòa Kalmykia gần biển Caspia, thuộc Liên bang Nga. Theo tài liệu thì hai hoàng tử đã trình diện 49 con chim ưng mà họ sở hữu.

Tuy nhiên, theo Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên WWF, một số trong các con chim này được đưa tới Nga và vi phạm Công ước Quốc tế về buôn bán các loài bị đe dọa trong quần thể thực vật và động vật hoang dã. WWF tuyên bố rằng chín trong số các con chim này thuộc về các loài quý hiếm và đã bị buôn lậu trong một dịp khác trước đó.

Oleg Mitvol thuộc nhóm nhà hoạt động vì môi trường Hiệp hội Xanh nhắn tin trên mạng xã hội Twitter rằng các hoàng tử Ả Rập đã lén mang 16 con chim vào Nga, và giờ 49 con đang được đưa trở lại bất hợp pháp.

Ông Mitvol phát biểu trên tờ Life News rằng những kẻ săn chim bán mỗi con chim ưng với giá tối thiểu là 1.000 USD/con, còn tổng số chim mà các hoàng tử Ả Rập mang theo có giá lên tới 50.000 USD.

Theo quy định miễn trừ ngoại giao, các hoàng tử không bị bắt giữ, nhưng các quan chức hải quan Nga đang 'cố gắng ngăn các hoàng tử bay khỏi bằng mọi phương tiện có thể" - người phát ngôn của Rosprirodnadzor nói.

Bộ Ngoại giao Nga đã gửi một công hàm tới Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Moscow liên quan tới vụ việc, nhưng các quan chức sứ quán không đưa ra bất cứ bình luận gì về vấn đề này.

Các thành viên hoàng tộc và dòng dõi quyền quý ở các nước vùng Vịnh từ lâu được biết là những người mê chim ưng, và sẵn sàng bỏ cả đống tiền để sở hữu các con chim quý này.

Theo Lê Thu (VNN / RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm