Nga cáo buộc phương Tây âm mưu chống phá đất nước

Ông Nikolai Patrushev cũng khẳng định các điệp viên nước ngoài đang xúi giục sự bất mãn tại Nga trước các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12 tới và cuộc bầu cử tổng thống vào mùa xuân sang năm.

Từng là đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, những lời bình luận của ông Patrushev phản ánh những nghi ngờ sâu sắc của Kremlin về các ý định của phương Tây trong bối cảnh quan hệ nguội lạnh giữa hai bên.

’’Các chính trị gia suy nghĩ theo những phạm trù Chiến tranh lạnh vẫn duy trì được ảnh hưởng của họ tại một số nước phương Tây. Họ đã lấy được lòng tin vì sự sụp đổ của Liên Xô và họ đang lên các kế hoạch nhằm chia rẽ nước Nga. Họ coi các điệp viên và tổ chức của họ là một công cụ hữu hiệu để thực thi các kế hoạch đó’’, ông Patrushev nói trong một cuộc phỏng vấn.

Theo ông, các gián điệp nước ngoài đang dồn sức vào việc thu thập thông tin liên quan tới các cuộc bầu cử ở Nga. ’’Họ đang khiêu khích sự chống đối và biểu tình ở Nga’’. Ông nêu rõ Cơ quan tình báo bí mật Anh, MI6, nói rằng các điệp viên của cơ quan này không chỉ đang thu thập thông tin tình báo trên mọi lĩnh vực mà còn đang can thiệp vào tình hình chính trị ở Nga.

Bộ Ngoại giao Anh vẫn chưa có bình luận gì về vấn đề trên. Quan hệ Nga-Anh đang xuống dốc và bị kéo căng hơn do cái chết của một cựu điệp viên Nga ở London hồi tháng 11 năm ngoái, Alexander Litvinenko. Nga đã bác bỏ yêu cầu của Anh đòi dẫn độ nghi phạm duy nhất trong vụ giết Litvinenko - cựu sĩ quan KGB Andrei Lugovoi. Andrei Lugovoi đã gặp Litvinenko tại một khách sạn ở London vào ngày Litvinenko ngã bệnh. Nga coi yêu cầu đó là di sản của kiểu suy nghĩ thực dân.

Patrushev tuyên bố cơ quan của ông đã học được cách chống lại tình báo Anh. ’’Chúng tôi biết cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của họ. Tiền bạc, hối lộ, tống tiền, miễn trừng phạt cho các tội ác phạm phải là các phương pháp tuyển dụng chính của họ’’. Ông khẳng định tình báo Anh dựa vào những người chạy ra nước ngoài để tránh bị truy tố ở Nga - một sự ám chỉ rõ ràng tới những người chỉ trích Kremlin đang sống ở Anh, chẳng hạn như nhà tỷ phú Boris Berezovsky và lãnh đạo nổi dậy Chechen Akhmed Zakayev. Nga đã muốn dẫn độ những người này song không thành công.

Ông Patrushev cũng cho rằng các điệp viên nước ngoài đang sử dụng các tổ chức phi chính phủ để thu thập thông tin tình báo cũng như là công cụ để gây ảnh hưởng tới các tiến trình chính trị ở Nga. Ông chỉ ra rằng các cuộc cách mạng mà lật độ các chính phủ ở Nam Tư cũ, Ukraine và Grudia là một sản phẩm của những hoạt động như vậy.

’’Có nguy cơ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động ngầm phá hoại Nga’’, Patrushev nói. Ông khẳng định một số tổ chức này cũng đang được các nhóm khủng bố quốc tế sử dụng để tài trợ cho các chiến binh ở vùng Bắc Caucasus của Nga.

Theo ông Patrushev, CIA và MI6 đang tích cực dựa vào các đơn vị đặc biệt ở Ba Lan, Grudia và các nước Baltics để do thám Nga. Cơ quan an ninh liên bang Nga đã phát hiện 270 nhân viên tình báo nước ngoài và 70 người mà họ đã tuyển mộ, trong đó có 35 công dân Nga, kể từ năm 2003.

Tuyên bố trên phản ánh những lo ngại của Kremlin về ảnh hưởng của phương Tây bên trong nước Nga, giữa lúc phương Tây cáo buộc Nga thụt lùi về dân chủ. Tuy nhiên, ông Patrushev nói rằng cơ quan của ông sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác phương tây trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Minh Sơn <EM>(Theo Vietnamnet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm