Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ nên ưu tiên ngoại giao hơn quân sự

Điểm đặc biệt trong bài phát biểu là ông không hề đề cập đến vấn đề nội chiến Syria hay các cuộc khủng hoảng khác trên thế giới như vấn đề Trung Đông, thách thức từ Trung Quốc.

Theo báo The Christian Science Monitor (Mỹ), nội dung chính của bài phát biểu kêu gọi Mỹ nên tăng cường thương mại quốc tế, đặc biệt tại châu Á. Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh Mỹ đang đứng trước nguy cơ mất nhiều cơ hội kinh doanh và việc làm trong nền kinh tế thế giới toàn cầu hóa và nếu Mỹ quá tập trung vào thách thức kinh tế trong nước và cuộc chiến ngân sách.

Ông kêu gọi Mỹ phải đi đầu trong các vấn đề của thế giới trong thế kỷ 21, từ tăng trưởng kinh tế, mở rộng ngoại giao đến biến đổi khí hậu. Ông đề cập đến các cơ hội hợp tác quốc tế mà Mỹ có thể thể hiện vai trò lãnh đạo như các vấn đề biến đổi khí hậu, quyền con người, an ninh và ổn định toàn cầu.

Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ nên ưu tiên ngoại giao hơn quân sự ảnh 1

Ông cảnh báo Mỹ cần gia tăng gấp đôi nỗ lực cạnh tranh với Trung Quốc bởi 7/10 quốc gia đang phát triển nhanh nhất trên thế giới thuộc châu Phi trong khi Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh hơn Mỹ vào khu vực này.

Liên quan đến chính sách ngoại giao, ông chủ trương Mỹ sẽ ưu tiên sử dụng ngoại giao hơn quân sự bởi cử nhà ngoại giao đi thương thuyết vẫn rẻ tiền hơn điều động quân đội. Ông cho rằng Mỹ sẽ tập trung vào nhiệm vụ chính là bảo vệ nhân quyền trên thế giới và nhiệm vụ này được giao chủ yếu cho các nhà ngoại giao. Ông nói Mỹ không nên cắt giảm đầu tư tối thiểu vào chính sách ngoại giao, ngân sách ngoại giao chỉ chiếm hơn 1% ngân sách quốc gia và như vậy không phải quá nhiều.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm