Nhật: Một ngày, hai thị trưởng bị bắt

Theo điều tra của cảnh sát, hồi tháng 4-2006, chủ tịch Công ty Tư vấn quản lý Kobeshi Wangan Kaihatsu đã đề nghị với ông thị trưởng cho một công ty xây dựng cánh hẩu tham gia dự án xây dựng nghĩa trang công cộng, bù lại ông thị trưởng sẽ có một triệu yen (185 triệu đồng VN) bỏ túi.

Dự án xây dựng nghĩa trang thành phố
Dự án xây dựng nghĩa trang thành phố

Sự việc vỡ lở, thị trưởng TP Takarazuka thanh minh số tiền đó là khoản đóng góp tài trợ chính trị. Tuy nhiên, rà lại sổ sách thì không thấy ghi khoản tiền này như luật định. Ông thị trưởng liền trí trá rằng ông đã tự nguyện trả lại tiền vào đầu năm 2007 bởi nhận thấy nhận tiền là sai.

Thị trưởng Yoshihide SakaueDù vậy, theo khai nhận của người môi giới hối lộ là một ủy viên Hội đồng thành phố Takarazuka, do một công ty khác trúng thầu dự án xây dựng nghĩa trang công cộng nên ông thị trưởng buộc phải trả tiền lại chứ chẳng tốt lành gì. Chủ tịch Công ty Kobeshi Wangan Kaihatsu và người môi giới hối lộ đều đã bị bắt giữ.

Cùng ngày, ông Koki Nakamura 71 tuổi, thị trưởng TP Nishio, đã bị bắt về hành vi nhận hối lộ sáu triệu yen (1,1 tỷ đồng VN) từ một công ty cung ứng nhân lực có tham gia một dự án phát triển thành phố. Vụ hối lộ này diễn ra vào cuối năm 2006 và đầu năm 2007. Trong khi ông thị trưởng chối phăng, chủ tịch và nguyên giám đốc điều hành công ty nêu trên đã nhận tội. Hiện cả hai người này cũng đã bị bắt.

Trước đó, vào đầu tháng 2, Đại học Y khoa Tokyo thông báo 33 giáo sư của trường đã nhận tiền biếu xén của các nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ.

Tháng 5-2008, Bộ Giáo dục đã nhận được đơn tố cáo về chuyện nghiên cứu sinh biếu phong bì cho hội đồng đánh giá luận án tại Đại học Y khoa Tokyo. Trường đã lập ủy ban điều tra nội bộ. Ủy ban điều tra phát phiếu khảo sát cho 37 giáo sư và 229 nghiên cứu sinh luận án tiến sĩ từ năm 2005 đến 2007. Kết quả 33 giáo sư thừa nhận có nhận tiền và 47 nghiên cứu sinh thừa nhận có biếu tiền cho thầy.

Chủ tịch Đại học Y khoa Tokyo khẳng định nghiên cứu sinh biếu tiền chỉ để cảm ơn các thầy đã bỏ công đánh giá luận án và các thầy chỉ nhận tiền sau khi đã chấm xong luận án. Tuy nhiên, ông chủ tịch cũng thừa nhận đây là việc xấu cần phải bỏ. Ông cho biết bản thân ông cũng đã nhận tiền của khoảng 50 nghiên cứu sinh trong vòng 15 năm tính đến năm 2006.

Bộ Giáo dục đã phê bình Đại học Y khoa Tokyo để sự việc xảy ra làm mất uy tín nhà trường và đề nghị nhà trường điều tra kỹ càng hơn nữa. Theo quy định chung của trường, mỗi nghiên cứu sinh phải đóng chi phí đánh giá luận án 20.000 yen (gần 3,7 triệu đồng VN), sau đó nhà trường sẽ trích phân nửa trả thù lao cho giáo sư chính trong hội đồng đánh giá. Hai giáo sư còn lại trong hội đồng mỗi người nhận 3.000 yen (550.000 đồng VN).

Việc thầy cô nhận tiền cảm ơn của nghiên cứu sinh không phải cá biệt ở Nhật. Thông thường sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, các nghiên cứu sinh biếu tiền cho hội đồng chấm luận án gồm ba giáo sư. Mỗi người trung bình nhận 100.000 yen (18,5 triệu đồng VN) nhưng có người nhận gấp đôi.

Đầu năm ngoái, 22 giáo sư và phó giáo sư của Đại học Yokohama đã bị phát hiện nhận gần 5,8 triệu yen (gần 1,1 tỷ đồng VN) tiền cảm ơn của sinh viên. 20 giáo sư đã bị hạ bậc lương hoặc bị đình chỉ giảng dạy. Sau đó, Bộ Giáo dục đã ban hành thông tư hướng dẫn về tính minh bạch trong quy trình đánh giá luận án tiến sĩ gửi cho 420 trường đại học trên toàn quốc.

LÊ LINH (Theo Japan Times, Japan Today, Mainichi, Asahi, Yomiuri)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm