Nữ Tổng thống Hàn kêu gọi Triều Tiên bỏ hạt nhân

Nữ Tổng thống Hàn kêu gọi Triều Tiên bỏ hạt nhân ảnh 1

Bà Park Geun Hye tuyên thệ nhậm chức (Nguồn: AFP)
Với tư cách nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, bà Park, 61 tuổi, đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, bao gồm vấn đề Triều Tiên, nền kinh tế chậm chạp và chi phí phúc lợi gia tăng ở một trong những quốc gia đang có dân số già đi nhanh nhất thế giới.

Tuyên thệ nhậm chức trước 70.000 người bên ngoài trụ sở quốc hội tại Seoul, bà Park kêu gọi Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân và hòa nhập trở lại với cộng đồng quốc tế.

“Thử nghiệm hạt nhân mới đây của Triều Tiên là thách thức cho sự tồn vong và tương lai của dân tộc Triều Tiên, và không nghi ngờ rắng nạn nhân lớn nhất không ai khác chính là Triều Tiên”, bà nói.

“Tôi sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào đe dọa mạng sống của người dân và an toàn của đất nước”, bà Park nói, trong khi cam kết về chính sách xây dựng lòng tin với Bình Nhưỡng mà bà đã hứa trong chiến dịch tranh cử. “Tôi sẽ tiến lên từng bước một dựa trên cơ sở lòng tin”.

Các nhà quan sát nói những lựa chọn của bà là giới hạn sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 12/2.

Bà Park nhậm chức hơn 50 năm sau khi cha bà, nhà độc tài quân sự quá cố , tướng Park Chung Hee, trở thành tổng thống sau một cuộc đảo chính. Sau đó ông cai trị đất nước bằng bàn tay sắt trong 18 năm cho tới khi bị ám sát. Cho tới giờ ông Park vẫn là nhân vật gây chia rẽ ở Hàn Quốc.

Phần lớn bài phát biểu nhậm chức của bà Park tập trung vào vấn đề kinh tế, bao gồm những cam kết tạo ra việc làm, mở rộng phúc lợi và “dân chủ hóa nền kinh tế” trong bối cảnh quan ngại gia tăng về bất bình đẳng thu nhập và sự giàu có.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950-53, vẫn được gọi là “điều kỳ diệu sông Hàn”, đã gặp nhiều trục trặc trong những năm gần đây, khi các thị trường xuất khẩu lớn gặp khó khăn vì suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cam kết về một “điều thần kỳ khác”, bà Park nói chính quyền của bà sẽ xây dựng “nền kinh tế sáng tạo” để đưa đất nước khỏi các hoạt động chế tạo truyền thống. “Ở trung tâm của nền kinh tế sáng tạo là khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, những lĩnh vực mà tôi coi là các ưu tiên quan trọng”, bà nói.

Trong một thông điệp cảnh báo rõ ràng cho các tập đoàn lớn, hay các chaebol, đã thống trị kinh tế Hàn Quốc, bà Park hứa hẹn về một sân chơi bình đẳng hơn với sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những đại tập đoàn như Samsung và Hyundai ban đầu là đầu tàu của quá trình tăng trưởng kinh tế và công nghiệp hóa ở Hàn Quốc, nhưng gần đây bị chỉ trích vì trở thành những kẻ bắt nạt với các doanh nghiệp nhỏ và do đó cản trở sự năng động cũng như sáng tạo của nền kinh tế.

Ngoài ra, với tư cách là nữ tổng thống đầu tiên, bà Park cũng sẽ phải lưu ý đến vấn đề bình đẳng giới, khi Hàn Quốc đang xếp thấp hơn cả những nước như Suriname hay UAE trong vấn đề này./.

Nữ Tổng thống Hàn kêu gọi Triều Tiên bỏ hạt nhân ảnh 2

Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm