Ông Tập Cận Bình nói về "thống nhất hòa bình" với Đài Loan

Ông Tập Cận Bình nói về "thống nhất hòa bình" với Đài Loan ảnh 1

Ông Tập Cận Bình (thứ hai từ phải) và ông Liên Chấn trong cuộc hội đàm - Ảnh: news.cn

“CPC có trách nhiệm lãnh đạo thúc đẩy những quan hệ hòa bình giữa hai bờ eo biển và tái thống nhất hòa bình từ hai phía của eo biển Đài Loan”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói trong chuyến thăm của Chủ tịch danh dự Quốc Dân đảng Đài Loan Liên Chấn tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Chuyến thăm của ông Liên dự kiến sẽ kéo dài bốn ngày.

Trước đó, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu thông báo chuyến đi nhằm thúc đẩy đối thoại giữa hai bờ eo biển. Chính quyền của ông Mã có chính sách thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với đại lục kể từ sau khi Quốc Dân đảng giành lại quyền lực vào năm 2008. Những người chỉ trích thì nói chính quyền của ông Mã đã hi sinh tự do và dân chủ ở Đài Loan đổi lấy các quan hệ thương mại với Trung Quốc đại lục.

Theo ông Tập, các nhà lãnh đạo mới của CPC tự tin trong việc vượt qua những khó khăn và khác biệt giữa hai bờ eo biển để tăng cường quan hệ. “Chúng tôi sẽ duy trì sự nhất quán trong các chính sách với Đài Loan trên nguyên tắc một nước Trung Quốc và tiếp tục thúc đẩy các trao đổi và hợp tác giữa hai bờ eo biển”, ông Tập nói.

Về phần mình, ông Liên Chấn nói đại lục và Đài Loan đã cùng nhau cân nhắc những điểm chung để phát triển quan hệ hòa bình và thực hiện từng bước đi trong vài năm trở lại đây với sự ủng hộ của người dân cả hai phía. “Con đường phát triển hòa bình là con đường đúng đắn và không thể đảo ngược”, ông Liên Chấn nói.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm