Phe đối lập Nga kêu gọi cuối tuần biểu tình

Trên tiêu đề ở trang nhất, các báo đều nhấn mạnh đến sự kiện ông Putin trở lại cầm quyền ở điện Kremlin.

Ngay sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Nga, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Thủ tướng Putin và phản đối ông đã diễn ra. Tại Moscow, địa điểm tập trung đông đảo nhất của phe đối lập là quảng trường Pushkin với gần 14.000 người. Hàng chục ngàn cảnh sát chống bạo động đã được điều động. Biểu tình kết thúc, nhiều người vẫn nán lại hô khẩu hiệu chống chính phủ. 550 người bị bắt giữ.

Phe đối lập Nga kêu gọi cuối tuần biểu tình ảnh 1

Trang nhất báo The Boston Globe (Mỹ) ngày 5-3. Ảnh: AFP

Hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết ngày 6-3, toàn bộ những người biểu tình bị giữ đều được trả tự do. Phe đối lập đã kêu gọi sẽ tiếp tục biểu tình vào ngày cuối tuần 10-3. Hiện phe đối lập đang thảo luận địa điểm biểu tình với chính quyền Moscow. Ủy ban Bầu cử trung ương Nga thông báo sau khi kiểm 100% số phiếu, Thủ tướng Putin được 63,6%, các vị trí kế tiếp là Gennady Zyuganov 17,18%, Mikhail Prokhorov 7,98%, Vladimir Jirinovski 6,22% và Sergey Mironov 3,85%.

Theo Tân Hoa xã, trưởng đoàn quan sát viên Trung Quốc tại Nga nhận xét bầu cử tổng thống Nga được tổ chức tốt hơn và suôn sẻ hơn năm 2008. Báo RTT News (Nga) tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một tuyên bố dựa theo báo cáo sơ bộ của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu và Đại hội đồng Nghị viện châu Âu về công tác giám sát bầu cử Nga. Theo tuyên bố, mọi ứng cử viên ở Nga được tự do tiếp cận báo chí nhưng ông Putin có lợi thế hơn, được hưởng nhiều nguồn lực nhà nước hơn cộng thêm các yêu cầu đăng ký tham gia ứng cử còn hạn chế đã làm giảm sức cạnh tranh trong bầu cử.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm