Philippines: Âm mưu đảo chính thất bại

Bất ngờ khoảng 30 binh sĩ chạy ra khỏi tòa án tới khách sạn Peninsula trong vòng vài phút. Cảnh sát không thể ngăn cản họ. Sau đó, nhóm nổi loạn đã kêu gọi quân đội ủng hộ họ lật đổ Tổng thống Arroyo.

Hơn 1.000 binh lính đã được điều động đến bao vây khách sạn Peninsula. Cảnh sát ra thời hạn chót cho nhóm nổi loạn phải rời khách sạn vào ba giờ chiều theo giờ địa phương. Quá thời hạn quy định, cảnh sát và quân đội đã tấn công vào khách sạn. Một xe bọc thép chạy vào tiền sảnh khách sạn trong khi hai chiếc đậu bên ngoài. Binh lính đã sử dụng lựu đạn cay và có tiếng súng nổ.

Nhóm nổi loạn đã dùng điện thoại và gửi tin nhắn kêu gọi bên ngoài ủng hộ nhưng không thành công. Cuối cùng, thượng nghị sĩ Antonio Trillanes lãnh đạo nhóm nổi loạn đã tuyên bố đầu hàng để giữ an toàn cho mọi người. Ông đã bị còng tay đưa đi khỏi khách sạn. Antonio Trillanes là một trong những người tổ chức đảo chính hồi năm 2003. Ông trúng cử vào Thượng viện nhưng vẫn đang bị giam giữ và bị đưa ra xét xử về tội tham gia đảo chính.

NG.H (Theo BBC, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm