Rạn nứt

Có 3 đối thủ cạnh tranh giành chiếc ghế của tướng Sonthi. Đó là tướng Saprang Kalayanamitr, 59 tuổi; tướng Anupong Paochinda, 57 tuổi, và tướng Montri Sangkhasap, 58 tuổi.

Hai tướng đầu đều là thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan (CNS), trong đó tướng Saprang là phần tử diều hâu, tướng Anupong có công nhiều nhất trong cuộc đảo chính năm ngoái.

Đều là trợ lý của tư lệnh lục quân Sonthi, họ đã có cuộc ganh đua tế nhị kể từ sau cuộc đảo chính và cuộc chiến hậu trường càng quyết liệt trước ngày công bố người thắng cuộc dự định vào dịp kỷ niệm đảo chính.

Xét về nhiều mặt, tướng Anupong được coi là có ưu thế vì còn 3 năm mới đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của quân đội, trong khi tướng Saprang đã 59 tuổi, chỉ còn 1 năm là nghỉ hưu.

Một số nhà quan sát cho rằng trong giai đoạn quá độ chuyển sang chế độ dân chủ, thời gian mà vai trò của lục quân vẫn rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị của Thái Lan, việc thăng chức tư lệnh cho một người sẽ trở thành “vịt què” chỉ sau 6 tháng cầm quyền sẽ là một con đường bất ổn.

Cuộc chiến quyền lực nội bộ trong ban lãnh đạo lục quân Thái Lan đã phơi bày những rạn nứt âm ỉ từ lâu nay giữa phe cứng rắn và phe ôn hòa trong CNS. Phe cứng rắn do tướng Saprang cầm đầu không tin tưởng chính phủ lâm thời do CNS chỉ định.

Đại diện phe ôn hòa, tướng Anupong được sự kính trọng rộng rãi trong hàng ngũ binh sĩ, đã lặng lẽ vận động hậu trường để tranh thủ sự ủng hộ của CNS và Hội đồng Cơ mật Hoàng gia.

Chuyên gia quân sự Panitan của Trường Đại học Chulalongkorn nhận xét: “Không thể có sự chia rẽ, cạnh tranh mà phải hợp lực nếu muốn ngăn ngừa sự trở lại của ông Thaksin”. 

T. Tùng (Theo NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm