CHUYỆN HY HỮU Ở MỸ:

Sa thải toàn bộ giáo viên, nhân viên một trường học

Sa thải toàn bộ giáo viên, nhân viên một trường học ảnh 1

Một trường trung học ở Mỹ - Ảnh: T.M
Số là Hội đồng học khu giám sát trường này đã bỏ phiếu vào tối 23.2 với kết quả 5 phiếu thuận, 2 phiếu chống, chấp thuận đề nghị của Hiệu trưởng Frances Gallo cho nghỉ việc tất cả giáo viên, ban giám hiệu cùng các nhân viên khác của trường Trung học Central Falls. Quyết định sa thải có hiệu lực vào cuối niên khóa này.

Như vậy, toàn bộ nhân viên 93 người, trong đó có 77 giáo viên của trường trung học Central Falls, từ hiệu trưởng đến nhân viên và toàn thể giáo viên đều mất việc. Việc này sẽ ảnh hưởng đến 74 lớp học. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là Ban giám hiệu nhà trường đã thất bại trong việc ký kết giao kèo với công đoàn giáo chức, với mục đích là nâng cao kết quả học tập của học sinh. Một phát ngôn viên của công đoàn giáo chức nói rằng, lệnh này là quá khắt khe, vì trong 2 năm qua, nhà trường cũng đã đạt được thành tích nâng điểm lên 21% với môn đọc và 3% với môn toán.

Central Falls là trường trung học nằm trong một học khu thuộc tiểu bang Rhode Island, mà cư dân là thành phần nghèo khó, có gốc gác từ các nước Nam Mỹ. Cộng đồng cư dân khu ở đây có mức thu nhập trung bình 22.000 USD/gia đình một năm. Trong số 800 học sinh của trường, có đến 65% là gốc Nam Mỹ, nói tiếng Tây Ban Nha, và tiếng Anh là sinh ngữ phụ. Khoảng một nửa số học sinh không đạt điểm trung bình các môn học, trong đó có đến 55% rớt môn đọc.

Ngôi trường này đã nhiều lần bị lưu ý, với kết quả trung bình các môn học trong hai năm 2008 và 2009 quá tệ. Học sinh lớp 11 của trường Central Falls chỉ có 3% vượt qua môn toán trong năm 2008 và 7% trong năm 2009. Đến tháng 11 năm ngoái, hiệu trưởng Gallo bắt đầu yêu cầu các giáo viên áp dụng kế hoạch cải tổ.

Điều kiện mà vị hiệu trưởng đưa ra: Mỗi ngày giáo viên phải dạy thêm (phụ đạo) 25 phút, luân phiên theo giờ trước hoặc sau buổi học; nộp thêm nhiều mẫu đánh giá học tập; giáo viên phải ăn cơm trưa chung với học sinh một lần trong tuần; tham dự cuộc họp đánh giá hằng tuần với các giáo viên khác, và phải dự khóa tập huấn 2 tuần vào mùa hè.

Những việc làm phụ trội này không được hưởng thêm tiền “ngoài giờ”, mà mục đích là cải tiến chất lượng giảng dạy và học tập tại ngôi trường trung học được xếp vào loại hạng bét của tiểu bang. Thế nhưng công đoàn và các thầy cô giáo đã làm ngơ, còn vị Chủ tịch Hội đồng học khu thì không thể bỏ qua.

Vào thượng tuần tháng 1 vừa qua, Ủy viên giáo dục tiểu bang cho kết quả đánh giá Central Falls là một trong những trường tệ nhất tiểu bang, và nếu cần thiết, thì sẽ đóng cửa. Hiệu trưởng Gallo nói là nhà trường sẵn sàng với kế hoạch cải tổ với những đề xuất học thêm, phụ đạo ngoài giờ học, và giáo viên cũng cần được đào tạo thêm.

Nhưng vị hiệu trưởng và công đoàn giáo viên không đạt được thỏa thuận về việc trả thêm tiền phụ trội làm việc ngoài giờ. Đến hôm 19.2 vừa qua, hiệu trưởng Gallo cho họp toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường để công khai việc sẽ sa thải toàn bộ nếu như không chấp nhận kế hoạch. Theo bà Gallo thì vào thời điểm khó khăn hiện nay, việc “hy sinh” thêm 25 phút mỗi ngày để “cứu” lấy công việc là chấp nhận được. Nhưng phía công đoàn không đồng ý. Bà Gallo báo cáo lên Hội đồng học khu và hội đồng đã bỏ phiếu sa thải như đã nói ở trên.

Theo quy chế giáo dục của địa phương, thì chỉ có tối đa chưa tới 50% giáo viên của trường sẽ được học khu tuyển dụng trở lại.

Theo Tuyết Linh (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm