San Francisco (Mỹ): Dự luật hành nghề mại dâm bị bác

Ngày 4-11, khi đi bầu cử tổng thống Mỹ, cử tri San Francisco cũng tham gia trưng cầu dân ý về dự luật hợp thức hóa mại dâm (gọi là dự luật K). Kết quả kiểm phiếu đúng như dự đoán: 57,6% cử tri (121.815 phiếu) phản đối; 42,4% (89.833 phiếu) đồng ý.

San Francisco (bang California) là thành phố đầu tiên ở Mỹ đề xuất dự luật chấp nhận cho hành nghề mại dâm (dự luật K). Hiện nay, hai bang Nevada và Rhode Island đã hợp pháp hóa nghề mại dâm từ lâu với điều kiện các cô phải hành nghề trong phòng. May mà dự luật K bị bác chứ nếu dự luật được chấp thuận, San Francisco sẽ trở thành thành phố táo bạo nhất bởi dự luật K cho phép các kiều nữ đón khách luôn ở dọc đường.

Tranh cãi dự luật K

Những ngày trước khi trưng cầu dân ý dự luật K, cảnh sát San Francisco nhận thấy các kiều nữ đã tăng cường đón khách. Mỗi ngã tư có đến sáu cô đứng mồi chài khách đi đường. Kiều nữ Patricia West, 22 tuổi cho biết cô làm nghề này đã một năm bằng cách đăng quảng cáo trên mạng Internet. Cô từ bang Texas dọn về San Francisco để chờ kết quả dự luật K xong sẽ “bung”.

Hiện nay, cảnh sát San Francisco tiêu tốn 11 triệu USD cho công tác kiểm tra các kiều nữ đứng đường. Do đó, đảng Dân chủ tại San Francisco giới thiệu dự luật K với lý do tiết giảm ngân sách chi tiêu của thành phố. San Francisco thu hút lượng khách vãng lai và du khách lên đến 400.000 người mỗi ngày. Dự luật K nhắm vào đối tượng này để tạo nguồn thu nhập đáng kể.

Những người ủng hộ dự luật K quan niệm giải quyết sinh lý sẽ có lợi cho đôi bên, vừa giải quyết công ăn việc làm cho các cô gái, vừa giải quyết nhu cầu cho đàn ông và tình trạng xì ke ma túy sẽ giảm đi. Một số cư dân còn mong đừng giới hạn các kiều nữ chỉ làm việc ở những con đường chính để họ còn tiện “giao dịch” gần nhà.

Trong khi đó, những người chống đối dự luật K cho rằng nếu dự luật được chấp thuận, TP San Francisco sẽ biến thành ổ điếm. Ông thị trưởng, văn phòng biện lý, sở cảnh sát và hiệp hội thương mại ở San Francisco đều không tán đồng dự luật K vì không muốn khuyến khích hoạt động mại dâm. Nhật báo San Francisco Chronicle cũng chống đối quyết liệt. Cảnh sát trưởng San Francisco nói nếu dự luật K được chấp thuận, cảnh sát sẽ nhức đầu hơn trong việc kiểm tra giấy phép hành nghề của các kiều nữ.

Ra tòa sẽ bị phạt tù

Dân chúng e sợ San Francisco sẽ trở thành thành phố đồi trụy. Nhiều cư dân lo ngại các kiều nữ đứng đường gần nhà họ sẽ trở thành mối họa cho chồng con họ. Giới kinh doanh phim sex cũng lo lắng quyền lợi bị ảnh hưởng. Một công ty chuyên khai thác dịch vụ phim sex và tiệm nhảy nói do cảnh sát không thẳng tay với các kiều nữ nên dịch vụ của họ ngày càng ế ẩm.

Năm 2007, cảnh sát đã bắt giữ 1.583 kiều nữ. Năm nay con số này còn nhiều hơn. Phần lớn các cô vi phạm đều bị phạt nhẹ như một hình thức phạt vi cảnh chứ không bị bắt giữ. Theo văn phòng biện lý, chỉ có 5% trong số nêu trên bị đưa ra tòa. Nếu bị kết tội, họ sẽ bị phạt tiền và phạt tù sáu tháng.

Theo luật Mỹ, cảnh sát không có quyền kiểm tra hay bắt giữ người ở nơi riêng tư như nhà ở, khách sạn cho dù nghi ngờ họ đang hoạt động mại dâm bất chính, ngoại trừ họ là tội phạm đang bị truy nã.

Chính phủ liên bang và bang California đã rót ngân quỹ rất lớn để ngăn chặn gái mại dâm ở San Francisco. Tuy nhiên, nhiều tiệm mát-xa trá hình của người châu Á lại đang bành trướng tại đây.

Thời hưng thịnh, khách hàng từ khắp nơi lái xe cả tiếng đến tiệm mát-xa ngồi chờ thêm vài tiếng nữa mới đến lượt được tiếp. Nay nhiều tiệm mát-xa của người Việt đang lo ế ẩm bởi các cô dự tính chuyển chỗ làm ăn về Việt Nam vì khách sộp hơn. Các cô mang giấy thông hành Mỹ sẽ có giá hơn cộng thêm khách hàng cũng hiếu kỳ của lạ nên chắc các cô sẽ dễ kiếm tiền hơn.

Dẫu sao cuối cùng thì dự luật K cũng đã bị bác. Cách đây bốn năm, TP Berkeley lân cận với San Francisco đưa ra dự luật không bắt giữ gái mại dâm nhưng rồi dự luật cũng bị bác. Dù sao đi nữa, San Francisco luôn là thành phố bày ra nhiều dự luật gây tranh cãi như dự luật K nêu trên và dự luật công nhận hôn thú cho người đồng tính ái.

- Tại Na Uy, ngày 5-11, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã nhất trí với dự luật cấm mua bán dâm. Dự luật có giá trị chẳng những tại Na Uy mà cả với công dân Na Uy ở nước ngoài. Dự kiến cuối tháng này, Quốc hội Na Uy sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật.

- Tại Anh ngày 1-11, Liên đoàn Phụ nữ quốc gia (250.000 hội viên) đã bác bỏ đề nghị hợp thức hóa các nhà chứa và nạn mại dâm. Tại Québec (Canada), từ ngày 4-11, sách hướng dẫn về phòng chống mại dâm đã được phân phối trong giới cảnh sát, nhân viên hành chính, cơ quan giáo dục, cơ quan y tế và cơ quan thanh thiếu niên để dùng làm sách đào tạo. Các khóa đào tạo sẽ bắt đầu từ năm tới.

ĐỖ MINH NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm