Sau 20 năm, thiên tai thế giới tăng bốn lần

Hãng AFP trích báo cáo của Oxfam cho biết vào đầu thập niên 1980, mỗi năm trên thế giới xảy ra khoảng 120 thảm họa thiên tai. Hiện nay, con số đó đã tăng lên khoảng 500 vụ/năm.

Oxfam nêu đích danh sự gia tăng khí thải nhà kính là nguyên nhân của các thảm họa và lưu ý rằng những người nghèo nhất trên thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nhất. Chỉ riêng năm nay, đã có khoảng 250 triệu người bị ảnh hưởng bởi những trận lũ lụt ở Nam Á, châu Phi và Mexico.

"Năm nay không phải là năm có hiện tượng thời tiết bất thường. Nó diễn ra đúng đặc điểm của những hiện tượng ngày càng cực độ hơn, khó dự đoán hơn, thường xuyên hơn và ảnh hưởng đến nhiều người hơn", giám đốc Oxfam Barbara Stocking nhấn mạnh. Bà kêu gọi thế giới hành động ngay để chuẩn bị cho những thảm họa sắp xảy ra, nếu không nỗ lực cứu trợ sẽ bị quá tải và những tiến bộ của loài người hiện nay sẽ trở về con số không.

Báo cáo của Oxfam dựa trên tổng hợp số liệu từ Hội Chữ thập đỏ, Liên Hiệp Quốc và các nhà nghiên cứu ở Đại học Louvain, Bỉ, cũng lưu ý số người bị thiên tai ảnh hưởng trong giai đoạn 1995 - 2004 là 254 triệu người, tăng gần 70% so với một thập niên trước đó. Các vụ bão lũ đã tăng từ 60 vụ trong năm 1980 lên 240 vụ trong năm 2006, trong khi số sự kiện địa chất như động đất và núi lửa ít có thay đổi.

Oxfam thúc giục các nước phương Tây đẩy mạnh thỏa thuận về thay đổi khí hậu tại cuộc họp quốc tế về vấn đề này ở Bali, Indonesia từ ngày 3 đến 14-12 tới.

Theo TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm