Tàu ngầm hạt nhân Anh, Pháp đụng nhau

Tàu ngầm Le Triomphant của Pháp (Ảnh AFP)
Tàu ngầm Le Triomphant của Pháp (Ảnh AFP)

Theo nhật báo lá cải của Anh, tàu ngầm HMS Vanguard của nước này cùng chiếc Le Triomphant của Pháp đều được trang bị vũ khí hạt nhân và có thủy thủ đoàn khoảng 250 người.

Tàu HMS Vanguard bắt đầu được đưa vào hoạt động từ năm 1992 và hiện là một trong 4 tàu ngầm SSBN (tàu lặn đạn đạo hạt nhân) loại Vanguard, có nhiệm vụ duy trì hệ thống phòng thủ hạt nhân độc lập của Anh. Tàu có 16 ống phóng tên lửa với khả năng phóng được cả loại Trident II D5 mang tới 12 ngư lôi.

Trong khi đó, tàu Le Triomphant của Pháp bắt đầu được đưa vào sử dụng năm 1994 và là một trong 4 tàu ngầm loại Triomphant của hải quân nước này. Tàu chở theo 16 tên lửa M51 SLBM và thuộc lực lượng phòng vệ hạt nhân Pháp.

Khi va chạm với nhau ở ngoài khơi Đại Tây Dương vào ngày 3/2 hoặc 4/2, cả hai tàu ngầm đều đang nổi lên mặt nước và thực thi những nhiệm vụ riêng rẽ.

Tờ The Sun cho hay, HMS Vanguard và Le Triomphant đều bị hư hại sau sự cố. Tàu ngầm hạt nhân Anh hiện đã được kéo về căn cứ hải quân Faslane ở Scotland để sửa chữa.

Nhà chức trách hai nước đã mở một cuộc điều tra vụ việc. Một nguồn tin hải quân cấp cao nhận định: "Rất khó tưởng tượng về hậu quả tiềm tàng của sự cố. Nhiều khả năng đã không xảy ra một vụ nổ hạt nhân nào nhưng cũng không loại trừ rò rỉ phóng xạ. Tồi tệ hơn, chúng ta có thể đã mất các ngư lôi hoặc thành viên thủy thủ đoàn. Đó sẽ là một thảm họa quốc gia".

Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về các hoạt động của tàu ngầm nhưng quả quyết đã không xảy ra rò rỉ hạt nhân. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh: "Chúng tôi có thể khẳng định rằng, khả năng phòng thủ của Anh không bị tác động cũng như không hứng chịu bất kỳ tổn hại nào về an toàn hạt nhân".

Theo Thanh Bình (VNN/AFP, Fox News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm