Thái Lan buộc tội lãnh đạo Áo vàng

Thái Lan buộc tội lãnh đạo Áo vàng ảnh 1

Ông trùm truyền thông Sondhi Limthongkul là một trong nhiều nhà lãnh đạo phe Áo vàng bị buộc tội ngày 27-12 - Ảnh: Bangkok Post

Ông trùm truyền thông Sondhi Limthongkul, nhà hoạt động chính trị Chamlong Srimuang cùng nhiều lãnh đạo khác của PAD đã bị buộc hai tội danh là tổ chức đoàn người biểu tình xâm nhập văn phòng chính phủ vào tháng 8-2008 và phong tỏa tòa nhà quốc hội vào tháng 10-2008.

Cáo trạng đối với các nhân vật trên chia thành 2 vụ việc riêng rẽ. Theo đó, các bị cáo đối mặt với mức án có thể lên đến 5 năm tù giam do vụ người biểu tình tấn công khu văn phòng chính phủ và chiếm giữ trong nhiều tuần lễ hồi tháng 8-2008 cùng 7 năm tù giam do vụ phong tỏa tòa nhà quốc hội vào tháng 10 cùng năm.

Đụng độ trong cuộc biểu tình tại tòa nhà quốc hội này đã khiến hàng trăm người bị thương. Ngoài ra, các lãnh đạo PAD cũng cầm đầu người biểu tình chiếm giữ hai sân bay tại thủ đô Bangkok, nhưng chưa bị luận tội.

Tòa án hình sự Thái Lan đã cho phép tất cả những nhân vật bị buộc tội nói trên được tại ngoại với mức bảo lãnh trong hai vụ việc lần lượt là 5.000 USD và 6.700 USD. Ngoài ra, 14 lãnh đạo khác của PAD cũng sẽ bị luận tội vào ngày 22-1-2013.

Theo AP, các cuộc biểu tình năm 2008 của phe Áo vàng nhằm phản đối cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Họ buộc tội ông Thaksin đã tham nhũng trong thời gian còn tại vị từ năm 2001-2006 và vẫn tham dự chính sự đất nước ngay cả khi đang sống lưu vong tại nước ngoài.

Bất ổn chính trị tại Thái Lan kéo dài cho đến khi Đảng Dân chủ thân phe Áo vàng thành lập một chính phủ mới vào tháng 12-2008 mà không thông qua bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào. Chính điều này đã kéo hàng nghìn thành viên phe Áo đỏ, hầu hết là người dân các vùng nông thôn vốn ủng hộ ông Thaksin, xuống đường biểu tình.

Bế tắc chính trị cuối cùng được phá vỡ khi Đảng Dân chủ chịu bước xuống và kêu gọi một cuộc bầu cử mới tháng 7-2011 dẫn đến chiến thắng của Đảng Pheu Thai do bà Yingluck Shinawatra - em gái cựu thủ tướng Thaksin - làm đại diện.

Theo Nguyên Phạm (TTO / Bangkoknews, AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm