Thái Lan: Cấm đưa voi vào thành phố

Sau tai nạn, thị trưởng Bangkok thông báo sẽ kiên quyết bắt giữ và trục xuất voi đưa về quê quán trước đây. Thanh tra giao thông sẽ có thêm quyền hạn bắt giữ và truy tố những người thuần dưỡng voi vi phạm. Chính quyền thành phố sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, các tỉnh có đàn voi sinh sống như Surin, Buri Ram, Lampang và các quỹ bảo tồn động vật để giải quyết rốt ráo vấn đề này.

Trước nay đã có nhiều văn bản cấm dẫn voi đi trên đường phố nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra. Chính phủ Thái Lan đã từng thành lập hẳn một đội công tác đặc biệt gồm cán bộ lâm nghiệp, những người thuần dưỡng voi và cảnh sát để giải quyết nạn đưa voi vào Bangkok gây cản trở giao thông và gây nguy hiểm cho người đi đường.

Một lệnh đặc biệt cũng đã được ban hành: Hoặc đưa voi ra khỏi thành phố hoặc quản tượng sẽ bị truy tố với các tội danh như vi phạm giao thông đường bộ, buôn lậu động vật hoang dã với mức án tù đến bốn năm và bị phạt tiền đến 100.000 bath (50 triệu đồng VN).

Vào giờ cao điểm, trên đường phố Bangkok có khoảng 300 con voi. Phân nửa trong số này bị săn bắt ở Campuchia hoặc Myanmar. Quản tượng kiếm sống bằng cách xin tiền khách qua đường và xin hoặc bán thức ăn để khách mua cho voi ăn.

MINH NHỰT (Theo Bangkok Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm