Thỏa thuận ngừng bắn Syria nói gì?

19 giờ ngày 12-9 (giờ địa phương), thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Syria và quân nổi dậy Syria bắt đầu có hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tuyên bố ngày 9-9. Biếm họa của BRIAN ADCOCK (báo The Independent)

Đặc phái viên của AFP ghi nhận tại khu vực do quân đội Syria kiểm soát ở Aleppo, một trong những điểm nóng xung đột, tiếng súng cuối cùng bắn đi từ khu vực do quân nổi dậy Syria kiểm soát xảy ra lúc 18 giờ 55 ngày 12-9.

Trong khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, từ 17 giờ đã không còn nghe tiếng súng.

Báo Le Monde ghi nhận tình hình yên tĩnh trên mọi mặt trận, đặc biệt tại các khu vực Damascus, Aleppo, Idlib.

Thỏa thuận ngừng bắn chỉ liên quan đến quân đội chính phủ Syria và quân nổi dậy Syria.

Thỏa thuận loại trừ hai tổ chức khủng bố gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Jabhat Fatah al-Sham (tên cũ là Mặt trận Al Nusra, chi nhánh Al Qaeda ở Syria).

Thỏa thuận cũng không liên quan đến các khu vực do hai tổ chức này chiếm đóng.

Theo báo Le Point, thỏa thuận ngừng bắn có những điểm cần lưu ý như sau:

• Ngừng bắn ban đầu trong 48 tiếng từ 19 giờ ngày 12-9 (giờ địa phương). Nếu ngừng bắn được tôn trọng, thời gian ngừng bắn sẽ tiếp tục kéo dài 48 tiếng.

• Hai bên ngừng mọi tấn công, kể cả không kích và tránh mọi mưu toan lấn đất gây thiệt hại cho bên kia.

• Chính phủ Syria phải ngừng không kích trong các khu vực có phe đối lập và các khu vực đã nhất trí (không rõ khu vực nào). Tại nhiều vùng, quân nổi dậy Syria đã liên minh với khủng bố Jabhat Fatah al-Sham.

• Từ ngày 12-9, Nga và Mỹ sẽ chia sẻ thông tin để xác định lãnh thổ nào do Jabhat Fatah al-Sham kiểm soát và lãnh thổ nào do các phe nhóm nổi dậy Syria kiểm soát.

• Mở hành lang nhân đạo không bị cản trở và lâu dài đến các khu vực bị bao vây hoặc khó tiếp cận, trong đó có Aleppo.

• Phi quân sự hóa tuyến đường Castello ở phía bắc Aleppo để vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo.

• Nếu việc ngừng bắn được tôn trọng trong một tuần, Mỹ và Nga sẽ thành lập một trung tâm phối hợp để tiến hành các phi vụ không kích chung đối với IS và Jabhat Fatah al-Sham.

• Các phi vụ phối hợp sẽ do máy bay của Mỹ và Nga thực hiện ở một số khu vực. Không quân của quân đội Syria sẽ hoạt động ở một số khu vực khác.

• Các phi vụ phối hợp chỉ được thực hiện khi các nhóm thuộc quân nổi dậy hợp pháp tách ra khỏi bọn khủng bố.

. Mỹ và Nga sẽ phụ trách đánh giá các vi phạm ngừng bắn của quân nổi dậy.

• Quân đội Syria gồm khoảng 300.000 quân chính quy và 200.000 quân yểm trợ thuộc các lực lượng như Các Lực lượng bảo vệ quốc gia, Hezbollah của Lebanon (5.000-8.000 quân), các tay súng của Iran, Iraq, Afghanistan. Hậu thuẫn cho quân đội Syria là Nga.

• Quân nổi dậy Syria gồm nhiều nhóm khác nhau với quân số chưa rõ. Năm 2013, Ngoại trưởng John Kerry đánh giá 70.000-100.000 quân. Liên quân lớn nhất là Jaish al Fatah (Đạo quân Chinh phục), trong đó có một số nhóm khủng bố. Quân nổi dậy ôn hòa được phương Tây hậu thuẫn và quân nổi dậy Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar hậu thuẫn.

• Bọn khủng bố: Đứng đầu là IS và Jabhat Fatah al-Sham
 (trước thuộc chi nhánh Al Qaeda ở Syria). IS đang kiểm soát 1/3 lãnh thổ Syria, nhất là ở miền Đông.

• Lực lượng người Kurd (chủ yếu đánh IS) không được nêu trong thỏa thuận ngừng bắn. Liên quân người Kurd-Ả Rập được phương Tây ủng hộ gồm Các Lực lượng dân chủ Syria (FDS) và Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YGP) tuyên bố sẽ thực hiện thỏa thuận.

Tiêu điểm

Thỏa thuận Mỹ-Nga về ngừng bắn ở Syria có thể là cơ hội cuối cùng để cứu lấy Syria… Sau một thời gian ngừng bạo lực, chúng ta sẽ tạo điều kiện cho thời kỳ quá độ chính trị, cách duy nhất để chấm dứt hoàn toàn chiến sự Syria.

Ngoại trưởng Mỹ JOHN KERRY


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm