Tiết lộ mới: Mỹ chi tiền chống Iran

Bài viết dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo, Quốc hội, quân sự đã về hưu hoặc đương nhiệm.

Theo bài báo, vào cuối năm ngoái, một số lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã đồng ý đề nghị của Tổng thống Bush chi 400 triệu USD (hơn 6.700 tỷ đồng VN) để tăng cường các chiến dịch bí mật chống lại Iran.

Theo một sắc lệnh tối mật do tổng thống ban hành, các hoạt động này nhằm làm mất ổn định chính quyền Iran và làm suy yếu tham vọng hạt nhân của Iran.

Cụ thể, Mỹ sẽ chi tiền ủng hộ cho các hoạt động của các nhóm chính trị đối lập Ahwazi Arab và Baluchi cũng như các tổ chức bất đồng khác.

Bài báo dẫn lời một cựu quan chức Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết tổ chức khủng bố Jundallah (hay còn gọi là Phong trào kháng chiến nhân dân Iran) cũng được Mỹ hỗ trợ. Số tiền trên được dùng để thu thập thông tin tình báo về chương trình hạt nhân của Iran. Trong quá khứ, tổ chức Jundallah đã từng thực hiện nhiều vụ tấn công vào dân thường cũng như các quan chức an ninh và chính quyền Iran.

Từ năm ngoái, các lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ đã thực hiện nhiều chiến dịch qua biên giới Iran từ miền Nam Iraq.

Các hoạt động này gồm: Bắt giữ các thành viên Al Quds (đặc công của lực lượng vệ binh cách mạng Iran) và đưa về Iraq thẩm vấn; bắt giữ hoặc tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao.

Các hoạt động này do CIA và Bộ chỉ huy các chiến dịch phối hợp đặc biệt (JSOC) điều hành.

Bài báo nói rằng chính quyền Iran có thể trấn áp các nhóm bất đồng chính kiến do Mỹ ủng hộ. Và đó sẽ là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào Iran.

Theo luật liên bang, tổng thống Mỹ phải ban hành sắc lệnh trước khi tiến hành chiến dịch tình báo bí mật. “Bộ bát” bao gồm lãnh đạo đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Hạ viện và Thượng viện cũng như thành viên các ủy ban tình báo liên quan phải được thông báo về sắc lệnh này. Sau đó, ngân sách cho chiến dịch mới được duyệt chi.

THẠCH ANH (Theo The New Yorker, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm