Tổng thống Hàn Quốc cam kết “linh hoạt” về chính sách Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc cam kết “linh hoạt” về chính sách Triều Tiên ảnh 1

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak.
Ông Lee đã đưa ra bình luận trên chỉ một ngày trước khi ông rời Seoul đi Washington để tham dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong tuần này.

“Chính phủ sẽ thực hiện sự linh hoạt về giải pháp hoà bình của vấn đề hạt nhân Triều Tiên trong khi theo đổi đối thoại theo nguyên tắc”, ông Lee nói trước quốc hội Hàn Quốc.

Ông Lee cũng đề nghị viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Hồi tháng 8, ông Lee đã bổ nhiệm ông Yu Woo-Ik làm bộ trưởng thống nhất mới chịu trách nhiệm quan hệ liên Triều, thay thế người tiền nhiệm có lập trường cứng rắn. Ông Yu cũng cam kết “linh hoạt”, nhưng đây được cho là lần đầu tiên Tổng thống Lee Myung-Bak sử dụng cụm từ này.

“Chính phủ sẽ nổ lực để đưa quan hệ liên Triều đi vào guồng bình thường và tiếp tục chuẩn bị cho hòa bình thống nhất đất nước”, ông Lee nói.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã xấu đi kể từ khi ông Lee nhậm chức hồi đầu năm 2008 và đặt điều kiện về viện trợ cho Bình Nhưỡng bằng sự tiến bộ trong giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Quan hệ giữa 2 nước đã "đóng băng" sau khi Hàn Quốc cáo buộc Tiều Tiên phóng ngư lôi vào một tàu chiến của nước này, làm 46 thuỷ thủ thiệt mạng.

Nhưng đã có dấu hiệu ấm lên trong quan hệ 2 miền gần đây, với việc chính phủ Seoul cho phép các nhóm tôn giáo và một chính trị gia cấp cao đảng cầm quyền tới thăm Triều Tiên.

Hồi tháng trước, 2 bên đã tiến hành vòng đàm phán thứ 2 để mở đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau riêng rẽ tại New York hồi cuối tháng 7.

Hãng tin Yonhap hôm nay dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Seoul cho hay Washington và Bình Nhưỡng có thể tổ chức cuộc đàm phán song phương thứ 2 trong tương lai gần.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm