‘TQ phải bị trừng phạt nếu không kiềm chế Triều Tiên’

“Thật sự trong nhiều năm qua, chúng tôi nhận thấy không có đóng góp gì của Trung Quốc. Họ đã làm chỗ dựa lưng cho Triều Tiên. Họ vốn có thể đóng cửa nền kinh tế giao thương với Triều Tiên trong một hay hai tuần nếu họ muốn. Và cái ý nghĩ rằng một bán đảo Triều Tiên thống nhất bằng cách nào đó sẽ là mối đe dọa với Trung Quốc thì thật khôi hài và kỳ quặc” – ông McCain nói trên đài MSNBC ngày 26-4.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói rằng Trung Quốc chỉ là một nhân tố chìa khóa về ngắn hạn đối với vấn đề Triều Tiên.

“Đó không phải là lợi ích của Trung Quốc để chứng kiến cuộc đối đầu giữa Mỹ và một người đàn ông trẻ khó đoán định (ý chỉ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un). Và tôi hy vọng rằng mối quan hệ mà Tổng thống Trump đã phát triển ở Florida với lãnh đạo Trung Quốc (Tập Cận Bình) sẽ mang lại một số lợi ích trong việc phá vỡ những tiến triển trong loại hình năng lực đe dọa Mỹ” – ông McCain nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: MSNBC

Vị thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc cần hiểu rằng Washington “không thể sống trong một tình huống mà Triều Tiên sở hữu năng lực gây đe dọa cho Mỹ”.

Trung Quốc hiện là đồng minh chính của Triều Tiên. Bắc Kinh giữ vai trò nhà cung cấp lương thực và nhiên liệu quan trọng cho Bình Nhưỡng. Theo Yonhap, Trung Quốc do dự sử dụng ảnh hưởng của nước này để gây áp lực Triều Tiên vì sợ rằng việc đẩy chế độ ông Kim Jong-un vào đường cùng có thể gây bất ổn tại Triều Tiên và tổn hại cho lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

Giới phân tích nghi ngờ liệu Trung Quốc có thật sự muốn gây áp lực lên Triều Tiên hay không. Trung Quốc trước đây thường gây áp lực lên Triều Tiên khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa nhưng Bắc Kinh chưa bao giờ làm quá đà để gây những tổn hại thật sự cho Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm