Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần 6?

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 13-4 đưa tin theo báo cáo của các nhà nghiên cứu Mỹ đăng trên trang web 38 North, hình ảnh vệ tinh thương mại chụp khu vực Punggye-ri của Triều Tiên ngày 12-4 cho thấy “hoạt động chuẩn bị tại Cổng Bắc vẫn tiếp diễn. Hoạt động mới diễn ra tại khu hành chính và nhiều nhân viên xuất hiện xung quanh trung tâm chỉ huy”.

Các nhà phân tích cho hay dường như xuất hiện một chiếc xe nhỏ hay là xe kéo ở bên ngoài Cổng Bắc của cơ sở bí mật này. Đây cũng là nơi Bình Nhưỡng năm lần thử hạt nhân trước đó.

“Trong khuôn viên của khu hành chính có khoảng 11 pa-lét phủ vải nhựa có thể là đựng thiết bị hoặc vật tư, một nhóm nhân viên và một số người qua lại” - báo cáo cho biết.

Các chuyên gia mô tả Triều Tiên đã “sẵn sàng” cho vụ thử hạt nhân lần sáu. Tuy nhiên, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay không có dấu hiệu bất thường liên quan tới báo cáo về một hành động khiêu khích chiến lược khác của Bình Nhưỡng được phát hiện.

“Đến nay, chưa có bất kỳ hoạt động bất thường nào được phát hiện” - Roh Jae-cheon, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, nói. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng khác không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân nữa mà không để lộ bất cứ dấu hiệu nào đặc biệt như các vụ thử trước.

“Thông thường, quân đội Hàn Quốc sẽ tăng cường mức độ báo động trước và sau lễ kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung)” - ông Roh Jae-cheon nói thêm. Hàng trăm nhà báo nước ngoài đang có mặt tại Bình Nhưỡng để đưa tin sự kiện này. Giới chức Triều Tiên tuyên bố họ đã chuẩn bị một “sự kiện lớn và quan trọng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm