Trùm Khmer Đỏ xin tại ngoại

Khieu Samphan là người giữ vai trò soạn thảo chính sách diệt chủng cho chế độ Khmer Đỏ (những năm 1975-1979). Hiện tòa vẫn chưa đưa ra kết quả nghị án.

Hiện có năm thủ lĩnh Khmer Đỏ chờ phiên tòa công khai xét xử dự kiến vào cuối năm nay, gồm: Nuon Chea (cánh tay phải của Pol Pot), Ieng Sary (cựu Bộ trưởng Ngoại giao), Ieng Thirith (cựu Bộ trưởng Bộ Các vấn đề xã hội - vợ của Ieng Sary), Duch (phụ trách nhà tù Tuol Sleng) và Khieu Samphan.

Trong năm người này, chỉ duy nhất Khieu Samphan đề nghị xin tại ngoại. Khieu Samphan bị bắt vào tháng 11-2007 và bị truy tố về tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại trong thời gian chế độ Khmer Đỏ cầm quyền ở Campuchia.

Cuối năm ngoái, các luật sư bào chữa cho Khieu Samphan đã gửi đơn trình bày rằng Khieu Samphan không có thực quyền trong thời gian Khmer Đỏ cầm quyền và đã già yếu, đề nghị cho tại ngoại.

Các công tố viên đã trả lời nếu cho Khieu Samphan tại ngoại có thể làm dấy lên làn sóng giận dữ của người dân Campuchia, mạng sống của Khieu Samphan cũng có thể bị nguy hiểm và không loại trừ khả năng Khieu Samphan sẽ bỏ trốn.

HỒNG CẨM (Theo Cambodia News, BBC, AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm