Trung Quốc “báo động cao” ở Scarborough

Trung Quốc “báo động cao” ở Scarborough ảnh 1

Một tàu cá Philippines ở khu vực đảo Scarborough - Ảnh: AFP

Ngày 18-5, China Daily dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói phía Philippines nên ngừng những “nhận xét vô trách nhiệm gây ra những hành vi cực đoan” trong vùng. “Trung Quốc hiện đang ở mức báo động cao tại hòn đảo này để ngăn chặn các hành vi khiêu khích”, ông Hồng Lỗi nói trên trang web chính thức của bộ.

Trước đó ông Faeldon lên kế hoạch thực hiện một “hải trình yêu nước” ra quần đảo tranh chấp trên một chiếc tàu thuê, nhưng ngày 18-5 Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã thuyết phục cựu đại úy lính thủy đánh bộ hủy bỏ kế hoạch vào phút chót.

Ông Hồng Lỗi tiếp tục lặp lại rằng hòn đảo là “một phần lãnh thổ Trung Quốc”, dù nó chỉ cách Zambales thuộc Luzon, Philippines 124 hải lý nhưng lại cách đảo Hải Nam của Trung Quốc tới 472 hải lý. “Chúng tôi cũng hi vọng Philippines sẽ ngừng các nhận xét vô trách nhiệm kích động các hành vi quá khích”, ông Hồng nói.

Ông Faeldon dự kiến sẽ đi cùng một nhóm 20 người, bao gồm các phóng viên truyền hình, ra đảo đá ngầm Panatag. Cựu lính thủy đánh bộ này là một nhân vật nổi tiếng ở Philippines từng có thời gian ngồi tù và bị cho giải ngũ trong một âm mưu đảo chính năm 2003. Ông Faeldon được ân xá năm 2011.

“Tôi đã nhận được một cuộc gọi từ tổng thống yêu cầu hoãn chuyến đi lại… Tôi đã tham vấn nhóm của mình và chúng tôi quyết định tuân theo sự khôn ngoan của chính quyền”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Faeldon.

Tình trạng căng thẳng giữa hai nước đã kéo dài từ tháng 4 khi các lực lượng hải quân Philippines phát hiện tàu cá Trung Quốc đánh bắt ở khu vực này và tìm cách can thiệp, nhưng sau đó bị tàu chiến Trung Quốc chặn lại.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm