Trung Quốc sẵn sàng gặp đội ngũ ông Trump

Trung Quốc và đội ngũ của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang liên lạc rất suôn sẻ và sẵn sàng thiết kế một cuộc gặp song phương bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 17 đến 20-1. South China Morning Post (SCMP) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Bảo Đông trong cuộc họp báo ngày 11-1.

Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab cho biết tham gia diễn đàn lần này sẽ có một nhân vật trong chính phủ sắp tới của ông Trump. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tham dự diễn đàn.

Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tham gia lần đầu tham gia WEF (Davos, Thụy Sĩ). Ảnh: AP

Chủ tịch Trung Quốc lần đầu tiên tham gia WEF (Davos, Thụy Sĩ). Ảnh: AP

Ông Tập Cận Bình sẽ là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tham gia WEF tại Davos lần này - vốn tập trung nhiều lãnh đạo chính trị và lãnh đạo các tập đoàn lớn. Đây là hoạt động kết hợp trong chuyến thăm Thụy Sĩ từ ngày 15 đến 18-1 của ông Tập Cận Bình.

Mọi năm trước, thành phần tham gia WEF của Trung Quốc thường là phó chủ tịch hoặc thủ tướng. Trả lời câu hỏi tại sao lần này lại có ngoại lệ, ông Lưu Bảo Đông cho biết lần này ông Tập Cận Bình muốn đáp lại lời mời nhiều năm nay của Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab.

Theo ông Lưu Bảo Đông, tại WEF lần này, Trung Quốc sẽ đưa ra đề xuất thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế, phân tích và tìm hướng giải quyết cho các khó khăn kinh tế toàn cầu hiện nay. SCMP nhận định bước đi này nhằm hạn chế chỉ trích về tình trạng bảo hộ kinh tế của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm