Trung Quốc tố Mỹ “khiêu khích rất nghiêm trọng”

Dù vậy, Úc bác bỏ khả năng điều tàu đến các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi các bên kiềm chế ở biển Đông. Ông khẳng định: “Indonesia không phải là một bên tranh chấp nhưng chúng tôi có lợi ích hợp pháp để ủng hộ hòa bình và ổn định khu vực”.

Tại Nhật, báo Japan Times đưa tin hôm 27-10, từ thủ đô Astana (Kazakhstan), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố tàu chiến Mỹ đi vào phạm vi 12 hải lý là phù hợp với luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đều lo ngại âm mưu của Trung Quốc đơn phương thay đổi nguyên trạng và làm gia tăng căng thẳng.

Đài phát thanh quốc tế Đài Loan đưa tin cơ quan quốc phòng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố Mỹ tuần tra ở biển Đông là thông lệ bình thường. Cơ quan này cho biết đã có kế hoạch khẩn cấp về đường không và đường biển để đối phó tình huống bất ngờ xảy ra trên biển Đông.

Trong khi đó, về phía Trung Quốc, trả lời phỏng vấn độc quyền của nhà báo Christiane Amanpour (đài truyền hình CNN), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải chỉ trích hoạt động tuần tra của tàu chiến Mỹ là “khiêu khích rất nghiêm trọng về chính trị và quân sự”. Ông đổ lỗi cho Mỹ có ý đồ quân sự hóa khu vực.

Ngày 28-10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức thông báo đã triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Max Baucus đến để trao công hàm phản đối tàu chiến Mỹ vào phạm vi 12 hải lý. Bộ Ngoại giao yêu cầu “Mỹ phải ngừng đe dọa lợi ích về chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”.

Tân Hoa xã đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả mọi khiêu khích cố ý nhưng ông từ chối trả lời có khả năng đáp trả quân sự hay không.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân cho rằng Mỹ “vô trách nhiệm”, lạm dụng tự do hàng hải và tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh”. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu khu trục phóng tên lửa Lan Châu và tàu tuần tra Thái Châu đã cảnh báo tàu USS Lassen phải rời đi.

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đăng bài bình luận chửi bới tàu Mỹ tuần tra là “gia tăng quấy rối” và kêu gọi chính phủ có biện pháp để Mỹ thấy Trung Quốc không sợ chiến tranh. Bài viết có đoạn rất hung hăng: “Đầu tiên chúng ta phải theo dõi tàu chiến Mỹ. Nếu tàu Mỹ dừng lại có hành động mới thì cần can thiệp điện tử, thăm dò, dùng radar khóa hướng bắn và đưa máy bay bay trên tàu chiến Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm